IRC ชี้ น้ำท่วมโซมาเลียทำยอดผู้ติดเชื้ออหิวาต์พุ่ง ซ้ำเติมผลกระทบจากเอลนีโญ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 2, 2024 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการช่วยเหลือและกู้ภัยนานาชาติ (International Rescue Committee หรือ IRC) เปิดเผยว่า น้ำท่วมแคว้นฮีราน บริเวณตอนกลางของโซมาเลียส่งผลให้ประเทศเผชิญกับการแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคเพิ่มขึ้น โดยในช่วง 2 สัปดาห์แรกของปี 2567 มีผู้ป่วยโรคอหิวาต์ไปแล้วถึง 980 ราย

รายงานระบุว่า พบผู้ป่วยติดเชื้ออหิวาตกโรคในช่วง 2 สัปดาห์แรกเพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบรายปี โดยมากกว่าครึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ และเมื่อปีที่ผ่านมา ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 15% แตะ 18,304 ราย

IRC ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ว่า "การระบาดครั้งนี้ส่งผลให้เกิดวิกฤตด้านสาธารณสุขที่ร้ายแรง โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการรุนแรงและยังส่งผลกระทบต่อกลุ่มประชากรที่เปราะบางที่สุด"

IRC เสริมว่า ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดนั้นอยู่ในสถานะที่เปราะบางอยู่แล้ว เนื่องจากยังไม่ฟื้นตัวจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงบ้าน ถนน และบริการที่สำคัญทั่วประเทศ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแคว้นฮีราน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกือบหนึ่งในสี่ของชาวโซมาเลียกำลังเผชิญความหิวโหยและภาวะทุพโภชนาการ เนื่องจากภัยแล้งที่รุนแรงในปี 2565 ตามมาด้วยน้ำท่วมฉับพลันซึ่งส่งผลให้ผู้คนหลายแสนต้องพลัดถิ่น

"เรื่องนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขของประเทศ" IRC กล่าวเสริม

ทั้งนี้ อหิวาตกโรคเป็นโรคติดต่อทางน้ำที่อาจส่งผลให้เสียชีวิตจากภาวะขาดน้ำรุนแรง ซึ่งแพร่ระบาดไปทั่วแอฟริกาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากหลายประเทศต้องเผชิญกับฝนตกหนักและน้ำท่วม


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ