แร็ปเปอร์ดัง "สนูป ด็อกก์" ฟ้องวอลมาร์ท ฐานจงใจไม่วางขายซีเรียลแบรนด์ตัวเอง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สนูป ด็อกก์ (Snoop Dogg) และมาสเตอร์ พี (Marter P) แร็ปเปอร์ชื่อดังแห่งวงการเพลงฮิปฮอป ได้ยื่นฟ้องร้องวอลมาร์ท (Walmart) บริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐและโพสต์ ฟู้ดส์ (Post Foods) บริษัทผู้ผลิตอาหารและบรรจุภัณฑ์อาหารรายใหญ่ โดยกล่าวหาว่าร่วมมือกันตั้งใจทำลายแบรนด์ซีเรียลของพวกเขา และตั้งใจให้คดีนี้เป็นแบบอย่างให้กับบรรดาเจ้าของธุรกิจที่เป็นชนกลุ่มน้อย ในการลุกขึ้นสู้ต่อการถูกเอาเปรียบ

บรอดัส ฟู้ดส์ (Broadus Foods) บริษัทอาหารของแร็ปเปอร์ทั้งสอง ซึ่งผลิตซีเรียลรสชาติต่าง ๆ ภายใต้แบรนด์ สนูป ซีเรียล (Snoop Cereal) กล่าวหาว่า วอลมาร์ทได้นำแบรนด์สนูป ซีเรียล เก็บไว้ในคลังเก็บสินค้า และไม่ได้นำไปจัดวางบนชั้นวางสินค้า ตามคำสั่งของโพสต์ ฟู้ดส์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทีมกฎหมายนำโดยนายเบน ครัมป์ ทนายความด้านสิทธิพลเรือน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐมินนิโซตาในสัปดาห์นี้ โดยในเอกสารคำฟ้องนั้น บรอดัส ฟู้ดส์ ระบุว่า "สนูป ด็อกก์ และมาสเตอร์ พี ต่างมีวิสัยทัศน์ที่จะสร้างธุรกิจครอบครัว ซึ่งจะสร้างความหลากหลายในกับอุตสาหกรรมอาหาร ไปพร้อม ๆ กับการสร้างแรงบันดาลใจและสร้างโอกาสให้กับบรรดาธุรกิจแบรนด์อาหารและสินค้าต่าง ๆ ที่มีเจ้าของเป็นชนกลุ่มน้อยในสังคม"

บรอดัส ฟู้ดส์ กล่าวว่า แผนการอัน "ชั่วร้าย" ของวอลมาร์ทและโพสต์ ฟู้ด ได้ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้และทำลายความหวังของพวกเขา ทั้งที่ธุรกิจเพิ่งจะเริ่มตั้งไข่เท่านั้น

"หากโพสต์ ฟู้ดส์ กับวอลมาร์ทกล้าทำแบบนี้กับนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงอย่างสนูป ด็อกก์ และมาสเตอร์ พี แล้วล่ะก็ บรรดาธุรกิจที่มีเจ้าของเป็นตาสีตาสาและชนกลุ่มน้อยในสังคมที่ไม่มีทางสู้ก็จะโดนกระทำแบบเดียวกันอย่างแน่นอน" บรอดัส ฟู้ดส์ กล่าวในคำฟ้อง ซึ่งได้แนบรูปถ่ายที่แสดงถึงหลักฐานตามที่กล่าวหา

ทั้งนี้ การฟ้องร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่บรรดาศิลปินฮิปฮอปชื่อดังหลายคน รวมถึง เจย์-ซี (Jay-Z) และพี.ดิดดี้ (P.Diddy) หรือ ฌอน คอมบ์ส (Sean Combs) ยื่นฟ้องบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภค จากปมข้อตกลงหรือความร่วมมือที่ล้มเหลว

คดีเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นว่าการที่เหล่าคนดังร่วมมือกับแบรนด์หรือผลิตสินค้าออกจำหน่าย อาจประสบความสำเร็จได้ แต่ก็อาจนำไปสู่ปัญหาหรือข้อพิพาทต่าง ๆ ดังเช่นการฟ้องร้องครั้งนี้


แท็ก ซีเรีย   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ