ราคาช็อกโกแลตวันวาเลนไทน์พุ่งสูงสุดในรอบหลายปี เซ่นพิษโกโก้ขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 14, 2024 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ช่อดอกกุหลาบ ดินเนอร์สำหรับคู่รัก และช็อกโกแลตหนึ่งกล่องถือว่าเป็นสูตรสำเร็จสำหรับการเดตในวันวาเลนไทน์ แต่ในปีนี้เหล่าคู่รักอาจต้องประหลาดใจกับราคาช็อกโกแลตที่แพงขึ้นอย่างมาก อันเนื่องมาจากการที่ราคาโกโก้และราคาน้ำตาลพุ่งสูงขึ้น

ราคาโกโก้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้ายและโรคระบาดได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตโกโก้ในกานาและไอวอรีโคสต์ ซึ่งครองสัดส่วน 60% ของการผลิตโกโก้ทั่วโลก

"ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้การผลิตปรับตัวลง และทำให้โกโก้ขาดแคลนในตลาด" เซอร์เกย์ เชตเวอร์ทาคอฟ นักวิเคราะห์จากเอสแอนด์พี โกลบอล คอมโมดิตีส์เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี พร้อมระบุเสริมว่า นับเป็นปีที่สามติดต่อกันที่อุปทานโกโก้ขาดแคลน และคาดว่าสถานการณ์จะยังไม่ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ราคาโกโก้ในตลาดล่วงหน้าพุ่งขึ้นเกือบ 40% นับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5,874 ดอลลาร์/เมตริกตันในวันพฤหัสบดี (8 ก.พ.)

"สิ่งที่อยู่เบื้องหลังทั้งหมดนี้คือปรากฏการณ์เอลนีโญที่กำลังเกิดขึ้น มันส่งผลกระทบอย่างหนักต่อพืชผล" เดวิด แบรนช์ รองประธานอาวุโสของสถาบันเวลส์ ฟาร์โก อะกรี-ฟู้ด (Wells Fargo Agri-Food) กล่าว

ทั้งนี้ นายเชตเวอร์ทาคอฟระบุว่า "สำหรับวันวาเลนไทน์ ช็อกโกแลตเปรียบเสมือนของขวัญสุดพิเศษและเป็นสิ่งที่หลายคนต้องมี" แม้ราคาจะสูงขึ้น ตลาดช็อกโกแลตก็ยังคงแข็งแกร่ง เช่น ยุโรป และอเมริกาเหนือ แต่ดีมานด์ในเอเชียนั้นปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ