ไฟไหม้โรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ในฝรั่งเศส แบตเตอรี่ลิเทียม 900 ตัน ถูกเผา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 19, 2024 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาสกาล มาเซต์ สมาชิกสภาเมืองตูลูสทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ระบุในแถลงการณ์บนเอ็กซ์ (X) เมื่อวานนี้ (18 ก.พ.) ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานรีไซเคิลแบตเตอรี่ของบริษัทเอสเอ็นเอเอ็ม (SNAM) ในเขตวิวีเยร์ ทางตอนเหนือของเมืองตูลูซ เมื่อวันเสาร์ (17 ก.พ.) ส่งผลให้แบตเตอรี่ลิเทียมประมาณ 900 ตัน ถูกไฟไหม้

สื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสเผยแพร่ภาพควันหนาทึบปกคลุมเขตวิวีเยร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งโกดังที่เกิดเหตุไฟไหม้ ด้านหนังสือพิมพ์เลอมงด์ รายงานว่า มีนักดับเพลิงมากกว่า 70 นาย ระดมกำลังเร่งควบคุมเพลิง

หมายเหตุด้านความปลอดภัยของโรงงานดังกล่าวระบุว่า ในกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ แบตเตอรี่ภายในโรงงานอาจปล่อยสารแคดเมียมออกมาพร้อมกับควัน ซึ่งสารแคดเมียมมีความเป็นพิษสูงและเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม หมายเหตุระบุว่าเนื่องด้วยสภาพแวดล้อมของโรงงานและลักษณะของควันพิษ จึงไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพโดยทันทีสำหรับประชาชนผู้อาศัยในบริเวณใกล้เคียง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แบตเตอรี่ลิเทียมเป็นส่วนประกอบสำคัญในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ตั้งแต่โทรศัพท์มือถือไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้าแต่มีสารที่ติดไฟได้ ซึ่งเมื่อรวมกับพลังงานในแบตเตอรี่แล้ว จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้เมื่อสัมผัสกับความร้อน และแบตเตอรี่ลิเทียมที่ถูกเผาไหม้จะปล่อยสารที่เป็นพิษออกมา ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนม.ค. 2566 เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โกดังเก็บชิ้นส่วนรถยนต์และแบตเตอรี่หลายพันชิ้นในแคว้นนอร์มังดีทางตอนเหนือของฝรั่งเศส แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต นอกจากนี้แล้ว เจ้าหน้าที่นักดับเพลิงกล่าวว่า ไม่พบสิ่งบ่งชี้ถึงมลพิษทางอากาศที่เป็นอันตราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ