งานสิงคโปร์แอร์โชว์เปิดฉากแล้ววันนี้ หลายประเทศแห่อวดโฉมเครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานสิงคโปร์แอร์โชว์ (Singapore Airshow) ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี และเป็นงานจัดแสดงอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ได้เปิดฉากแล้ววันนี้ (20 ก.พ.) ในขณะที่อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกต้องหาทางรับมือกับความต้องการเดินทางที่ฟื้นตัวขึ้น แต่เครื่องบินที่ผลิตออกมามีจำนวนจำกัด

นายราวินเดอร์ ซิงห์ ผู้จัดงานสิงคโปร์แอร์โชว์ กล่าวในพิธีเปิดงานว่า มีบริษัทมากกว่า 1,000 แห่งจากกว่า 50 ประเทศตบเท้าเข้าร่วมงาน นำโดยบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมจากตะวันตก เช่น แอร์บัส (Airbus), โบอิ้ง (Boeing) และล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) และบริษัทคู่แข่งจากจีน เช่น โคแมค (COMAC) และเอวิก (AVIC)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทรัสเซีย เช่น รัสเซีย เฮลิคอปเตอร์ส (Russian Helicopters) และเอียร์ครุต (Irkut) ที่เข้าร่วมงานครั้งก่อน ๆ ไม่ได้เข้าร่วมงานในปีนี้ อันเนื่องมาจากสงครามในยูเครน อย่างไรก็ตาม บริษัทอิสราเอล เช่น อิสราเอล แอโรสเปซ อินดัสตรีส์ (Israel Aerospace Industries) และราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนส์ ซิสเท็ม (Rafael Advanced Defense System) ได้เดินทางมาเข้าร่วมงานสิงคโปร์แอร์โชว์ หลังจากที่ได้ถอนตัวจากงานดูไบ แอร์โชว์ เมื่อเดือนพ.ย. ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ยังมีการแสดงภาคการบินของเครื่องบินกองทัพจากสิงคโปร์ ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และสหรัฐ รวมถึงการปรากฏตัวครั้งแรกของเครื่องบินเจ็ตเชิงพาณิชย์รุ่น C919 ของโคแมค นอกประเทศบ้านเกิดอย่างจีนอีกด้วย

ทั้งนี้ สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า นับจนถึงสิ้นปี 2566 อุปสงค์การเดินทางฟื้นตัวเกือบเต็มที่จากระดับก่อนการแพร่ระบาดในปี 2562 โดยการเดินทางภายในประเทศสูงกว่าระดับก่อนโควิดถึง 4% แต่การเดินทางระหว่างประเทศตามหลัง 88% อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ