เอพีปลื้ม "20 Days in Mariupol" คว้ารางวัลสารคดียอดเยี่ยมจาก BAFTA รอลุ้นเวทีออสการ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"20 Days in Mariupol" หรือ "20 วันในเมืองมาริอูโปล" ซึ่งเป็นสารคดีเกี่ยวกับสงครามในยูเครนที่สำนักข่าวเอพีผลิตร่วมกับทีมงาน ฟรอนต์ไลน์ (Frontline) ของบริษัทพีบีเอส ได้รับรางวัลสารคดียอดเยี่ยมในงานประกาศรางวัลสถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์อังกฤษ (British Academy Film Awards หรือ BAFTA)

นายมิสติสลาฟ เชอร์นอฟ ผู้อำนวยการสร้างสารคดีชุดดังกล่าวเปิดเผยหลังจากขึ้นรับรางวัลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 ก.พ.) ว่า "ผมยอมรับว่ารางวัลนี้ทำให้ผมรู้สึกขัดแย้งในตนเอง อย่างไรก็ดี นี่เป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ เป็นความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง สารคดีชุดนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรา แต่เกี่ยวกับยูเครนและผู้คนของเมืองมาริอูโปล"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเชอร์นอฟ และทีมงานของสำนักข่าวเอพี ใช้เวลา 3 สัปดาห์ในเมืองมาริอูโปลซึ่งเป็นเมืองของยูเครนที่ถูกปิดล้อมจากกองกำลังรัสเซียในช่วงต้นปี 2565 เสี่ยงชีวิตเพื่อถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับพลเรือน และได้บันทึกภาพการสู้รบที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

นายเชอร์นอฟ พร้อมด้วยนายเยฟเจนีย์ มาโลเล็ตกา ซึ่งเป็นช่างภาพ และนางวาซิลิซา สเตปาเนนโก ผู้อำนวยการสร้างภาคสนาม เดินทางมาถึงเมืองมาริอูโปลภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงก่อนที่รัสเซียจะเริ่มต้นปูพรมทิ้งระเบิด ซึ่งภาพและเรื่องราวที่พวกเขาบันทึกได้นั้นรวมถึงการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ หลุมศพที่เพิ่งขุดขึ้นใหม่ การทิ้งระเบิดที่โรงพยาบาลผดุงครรภ์ ซึ่งถ่ายทอดความเป็นจริงอันโหดร้ายของยุทธการปิดล้อมโจมตีที่เกิดขึ้น

สารคดี 20 Days in Mariupol ยังได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer Prizes) สาขาบริการสาธารณะเมื่อปีที่แล้ว และยังคว้ารางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงรางวัลของสมาคมผู้กำกับแห่งอเมริกา (Directors Guild Award) นอกจากนี้ ผลงานชิ้นนี้ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาสารคดียอดเยี่ยมซึ่งจะมีการประกาศผลในวันที่ 10 มี.ค.นี้ โดยนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ 178 ปีของสำนักข่าวเอพีที่ผลงานของสำนักข่าวได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ