แพทย์เกาหลีใต้หยุดงานประท้วงแผนปฏิรูปฝึกอบรมแพทย์ กระทบคิวผ่าตัด-โรงพยาบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 20, 2024 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทย์เกาหลีใต้กว่า 1,600 คนหยุดงานประท้วงแผนปฏิรูปที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มจำนวนแพทย์ในระบบของรัฐบาลเกาหลีใต้ ส่งผลให้การผ่าตัดคนไข้ถูกเลื่อนออกไปและทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งต้องปฏิเสธผู้ป่วย

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรต่ำที่สุดในหมู่ประเทศพัฒนาแล้ว และรัฐบาลเกาหลีใต้กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อเพิ่มจำนวนแพทย์

อย่างไรก็ตาม เหล่าแพทย์กลับคัดค้านอย่างหนักต่อแผนการใหม่ของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่ต้องการรับนักศึกษาเข้าสู่โรงเรียนแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยให้เหตุผลว่า การกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพในการให้บริการ ขณะที่ นักวิจารณ์ระบุว่าแพทย์จำนวนมากมีความกังวลว่าการปฏิรูปอาจบั่นทอนเงินเดือนและสถานะทางสังคมของพวกเขา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกาหลีใต้มีระบบการรักษาพยาบาลที่พึ่งพาภาคเอกชนเป็นอย่างมาก โดยขั้นตอนส่วนใหญ่มีการเชื่อมโยงกับการจ่ายค่าประกัน และโรงพยาบาลมากกว่า 90% ของประเทศเป็นโรงพยาบาลเอกชน

ทั้งนี้ แพทย์เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในอาชีพที่รายได้ดีที่สุดในโลก โดยข้อมูลขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ในปี 2565 ระบุว่า แพทย์ทั่วไปในโรงพยาบาลรัฐเกาหลีใต้มีรายได้เกือบ 200,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (159,000 ปอนด์) ซึ่งเป็นเงินเดือนที่สูงกว่าค่าจ้างค่าเฉลี่ยของประเทศเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้กลับมีแพทย์ในอัตราส่วนเพียง 2.5 คน ต่อประชากร 1,000 คนเท่านั้น ซึ่งต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม OECD รองจากเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ