หลายรัฐในอินเดียแห่แบนขนมสายไหม เหตุพบสารก่อมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 22, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า บางรัฐในอินเดียได้สั่งห้ามขายขนมสายไหม หลังนำตัวอย่างไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีสารก่อมะเร็ง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐทมิฬนาฑูทางตอนใต้ของอินเดียได้บังคับใช้คำสั่งห้ามดังกล่าว หลังผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการยืนยันว่า ตัวอย่างขนมสายไหมที่นำมาตรวจนั้นมีสารโรดามีน บี (Rhodamine-B) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

นอกจากนี้ เขตปกครองปุฑุเจรียังได้สั่งห้ามขายขนมสายไหมเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ด้วย ในขณะที่รัฐอื่น ๆ ก็เริ่มนำขนมสายไหมมาตรวจสอบแล้ว

พี สาทิศ กุมาร์ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยด้านอาหารจากเมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์อินเดียน เอ็กซ์เพรส ว่าสารปนเปื้อนในสายไหมอาจก่อให้เกิดมะเร็งและส่งผลกระทบต่ออวัยวะทุกส่วนของร่างกาย

นายกุมาร์เสริมว่า ทีมงานของเขาได้บุกตรวจค้นพ่อค้าขายสายไหมบริเวณชายหาดแห่งหนึ่งในเมือง โดยสายไหมที่ขายในเมืองนี้ผลิตโดยผู้ขายอิสระ ไม่ได้มาจากโรงงานที่จดทะเบียน

ไม่กี่วันต่อมา ทางการรัฐทมิฬนาฑูก็ได้ประกาศห้ามขายขนมสายไหม หลังผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการตรวจพบว่า ตัวอย่างสายไหมที่นำมาตรวจนั้นมีโรดามีน-บี ซึ่งเป็นสารเคมีที่ให้สีชมพูเรืองแสง และนิยมใช้ในการย้อมสิ่งทอ เครื่องสำอาง และหมึกพิมพ์

ผลการศึกษาพบว่า สารเคมีดังกล่าวเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง ในขณะที่ยุโรปและแคลิฟอร์เนียห้ามไม่ให้ใช้สารเคมีดังกล่าวเป็นสีย้อมอาหาร โดยหากใช้แล้วจะผิดกฎหมาย

นอกจากนี้ มา ซูบรามาเนียน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขระบุในแถลงการณ์ว่า การใช้สารโรดามีน-บีในการบรรจุ นำเข้า ขายอาหาร หรือเสิร์ฟในงานแต่งงานและงานสาธารณะ จะถูกลงโทษภายใต้พระราชบัญญัติความปลอดภัยและมาตรฐานอาหาร ค.ศ. 2006


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ