รมว.มหาดไทยเกาหลีใต้เรียกร้องแพทย์ฝึกหัดกลับเข้าทำงานภายในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 29, 2024 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี ซังมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของเกาหลีใต้เรียกร้องให้แพทย์ฝึกหัดกลับมาทำงานอีกครั้งภายในวันนี้ (29 ก.พ.) ซึ่งเป็นวันที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดเส้นตายเอาไว้ หลังจากที่บรรดาแพทย์ฝึกหัดหยุดงานประท้วงแผนเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์ของรัฐบาล

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ให้โอกาสแพทย์ฝึกหัดและแพทย์ประจำบ้านกลับมาทำงานที่โรงพยาบาลของตนก่อนที่วันนี้จะสิ้นสุดลง ไม่เช่นนั้นต้องเผชิญกับการลงโทษ เช่น การระงับใบอนุญาตทางการแพทย์

บรรดาแพทย์ฝึกหัดได้ร่วมกันหยุดงานราว 9,000 คนตั้งแต่วันอังคารที่ 20 ก.พ. เพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลเกาหลีใต้ที่มีแผนจะเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์อีก 2,000 คนในปี 2568 ส่งผลให้ปฏิบัติการในโรงพยาบาลติดขัดทั่วเกาหลีใต้

นายอีกล่าวว่า "แผนปฏิรูปการแพทย์ของรัฐบาลรวมถึงการขยายโควตาในโรงเรียนแพทย์ ถือเป็นโอกาสสุดท้ายในการช่วยชีวิตผู้คนและฟื้นฟูพื้นที่ชนบท ผมขอเรียกร้องให้แพทย์ฝึกหัดที่หยุดงานไป ตัดสินใจอย่างชาญฉลาด เพื่อไม่สร้างความกังวลแก่สาธารณชนอีกต่อไป ขณะนี้มีผู้ป่วยอาการร้ายแรงจำนวนมากที่กำลังดิ้นรนเพื่อหาโรงพยาบาลที่ให้บริการรักษาได้"

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุว่า แพทย์ฝึกหัดเกือบ 300 คนที่หยุดงานประท้วงแผนเพิ่มโควตาในโรงเรียนแพทย์ ได้กลับมาทำงานตามเดิมแล้วในช่วงกลางคืนของวันอังคารจนถึงเมื่อวานนี้ (27-28 ก.พ.)

ผลการสำรวจในโรงพยาบาลการสอนหลัก 100 แห่งทั่วเกาหลีใต้เผยว่า เมื่อเวลา 11:00 น. ของเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น (09:00 น. ตามเวลาไทย) ได้มีการบันทึกจำนวนแพทย์ฝึกหัดที่กลับมาทำงานแล้ว 294 คน โดยมี 24 คนอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตเมืองหลวง, 37 คนในโรงพยาบาลในกรุงโซล และ 66 รายในโรงพยาบาลในภูมิภาคชอลลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ