อินโดนีเซียตั้งเป้าเข้าเป็นสมาชิก OECD ภายใน 2-3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 29, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีอาวุโสของคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซียกล่าวเมื่อวันพุธ (28 ก.พ.) ว่า อินโดนีเซียตั้งเป้าที่จะบรรลุการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ภายใน 2-3 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซีย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หวังว่าจะดึงดูดการลงทุนและข้อตกลงการค้ามากขึ้นจากการเป็นสมาชิก OECD

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ OECD ซึ่งมีจำนวนสมาชิก 38 ประเทศ ตัดสินใจเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะเปิดการอภิปรายสำหรับการภาคยานุวัติของอินโดนีเซีย หลังอินโดนีเซียได้ยื่นคำร้องเมื่อเดือนก.ค.ปีที่ผ่านมา

นายแอร์ลังกา ฮาร์ตาร์โต หัวหน้ารัฐมนตรีเศรษฐกิจของอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียมีความมั่นใจเกี่ยวกับการได้รับการยอมรับให้เข้าเป็นสมาชิก OECD เนื่องจากอินโดนีเซียได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขององค์กร ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจที่เป็นธรรมและการต่อต้านการทุจริต

"หลายหลักการนั้นค่อนข้างจะเหมือนกัน ดังนั้น โดยพื้นฐานแล้ว เราได้ปฏิบัติตามมาตรฐานของ OECD แล้ว" นายฮาร์ตาร์โตแถลงต่อสื่อมวลชน หลังงานเลี้ยงอาหารค่ำร่วมกับเอกอัครราชทูตจาก 33 ประเทศสมาชิก OECD

"เราหวังว่ากระบวนการเข้าเป็นสมาชิก OECD จะเสร็จสิ้นได้ภายใน 2-3 ปี" นายฮาร์ตาร์โตกล่าวเสริม

นอกจากนี้ นายฮาร์ตาร์โตระบุว่า อินโดนีเซียจะร่วมมือกับ OECD เพื่อจัดทำเอกสารแผนงานให้แล้วเสร็จ ซึ่งจะอธิบายข้อกำหนด เงื่อนไข และกระบวนการสำหรับการภาคยานุวัติ และมีเป้าหมายที่จะนำเสนอในการประชุมสภารัฐมนตรีของ OECD ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ กระบวนการภาคยานุวัติของอินโดนีเซียจะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งจะครอบคลุมประเด็นทางการค้า การต่อต้านการทุจริต และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้แน่ใจว่าอินโดนีเซียนั้นเป็นไปตามมาตรฐาน OECD


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ