ฟิลิปปินส์ส่งเรือลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ หวังสกัดเรือวิจัยจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2024 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์ได้ส่งเรือยามฝั่งไปปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนนาน 2 สัปดาห์ในน่านน้ำทางตอนเหนือและตะวันออกของประเทศตั้งแต่วันนี้ (4 มี.ค.) เพื่อตรึงกำลังทางทะเล และตรวจสอบเรือวิจัยของจีนที่ถูกพบบริเวณเบนแฮม ไรซ์ (Benham Rise)

หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ (PCG) ระบุในแถลงการณ์ว่า เรือจะดำเนินการลาดตระเวนน่านน้ำเพื่อรับรู้เท่าทันต่อสถานการณ์ทางทะเล รวมถึงตรึงกำลังบริเวณเกาะลูซอนทางตอนเหนือ และติดตามกิจกรรมของชาวประมงท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เบนแฮม ไรซ์ ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ เป็นพื้นที่ทางทะเลขนาดใหญ่ที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศรับรองมื่อปี 2555 ในฐานะส่วนหนึ่งของไหล่ทวีปของฟิลิปปินส์ และเมื่อปี 2560 ฟิลิปปินส์ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ฟิลิปปินส์ ไรซ์ (Philippine Rise)

"เราจะตรวจสอบเกี่ยวกับรายงานเรื่องพบเรือวิจัยของจีนในเบนแฮม ไรซ์ด้วย" นายอาร์มันโด บาลิโล โฆษก PCG ระบุ อย่างไรก็ดี เบนแฮม ไรซ์ ซึ่งอุดมไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและปริมาณปลา ตั้งอยู่นอกทะเลจีนใต้ และจีนไม่ได้อ้างกรรมสิทธิ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ จีนและฟิลิปปินส์มีข้อพิพาทร่วมกันเกี่ยวกับดินแดนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมด แม้จะมีคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮกในปี 2559 ว่าการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือน่านน้ำดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพื้นฐานทางกฎหมายระหว่างประเทศและการสร้างหมู่เกาะเทียมในน่านน้ำพิพาทถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ