อินสตาแกรม แซงหน้า ติ๊กต๊อก ครองแชมป์แอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินสตาแกรม (Instagram) แซงหน้าติ๊กต๊อก (TikTok) ขึ้นแท่นแอปที่มีจำนวนดาวน์โหลดใหม่มากที่สุดในปี 2566 โดยการเติบโตของอินสตาแกรมได้อานิสงส์มาจากฟีเจอร์รีลส์ (Reels) ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ให้ผู้ใช้สามารถแชร์คลิปวิดีโอสั้น ๆ ได้

รายงานจากเซนเซอร์ ทาวเวอร์ (Sensor Tower) ซึ่งเป็นบริษัทติดตามข้อมูลตลาด ระบุว่า จำนวนการดาวน์โหลดทั้งหมดของอินสตาแกรมในปี 2566 เพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 768 ล้านครั้ง ส่งผลให้อินสตาแกรมเป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก

ในขณะที่ติ๊กต๊อกมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นเพียง 4% เท่านั้น แตะที่ระดับ 733 ล้านครั้ง ในปี 2566

ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า สถิติเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าอินสตาแกรม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแชร์รูปภาพของเมตา สามารถดึงดูดผู้ใช้ใหม่ได้อย่างประสบความสำเร็จ โดยนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา กล่าวว่าการเติบโตของติ๊กต๊อกเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดต่อธุรกิจเครือข่ายโซเชียลมีเดียของเขา

"อินสตาแกรมแซงหน้าติ๊กต๊อกในด้านการยอมรับจากผู้ใช้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากความนิยมของฟีเจอร์ Reels ควบคู่ไปกับฟีเจอร์และฟังก์ชันโซเชียลมีเดียแบบดั้งเดิม" นายอับราฮัม โยเซฟ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของเซนเซอร์ ทาวเวอร์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีสัญญาณว่าการเติบโตของติ๊กต๊อกเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2559 ด้วย

เซนเซอร์ ทาวเวอร์ ระบุว่า ผู้ใช้ต่อเดือนของอินสตาแกรมเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.47 พันล้านคน โดยเพิ่มขึ้น 13 ล้านคนในไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 แต่ผู้ใช้ติ๊กต๊อกลดลงเหลือ 1.12 พันล้านคน โดยลดลง 12 ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต๊อกยังคงมียอดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ที่สูงขึ้น โดยในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ผู้ใช้ใช้เวลาบนติ๊กต๊อกโดยเฉลี่ย 95 นาที ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ย 62 นาทีของอินสตาแกรม ทางด้านแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น เอ็กซ์ (X) มีผู้ใช้งานเฉลี่ย 30 นาที และ 19 นาทีบนสแนปแชท (Snapchat)


แท็ก ข้อมูล   TikTok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ