เกาหลีใต้เผยกำลังรอมอนเตเนโกรส่งตัว "โด ควอน" กลับประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2024 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเกาหลีใต้กล่าวในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า เกาหลีใต้กำลังรอให้ทางมอนเตเนโกรส่งตัวนายโด ควอน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) กลับประเทศ หลังมีรายงานว่าศาลมอนเตเนโกรได้กลับคำตัดสินที่จะส่งตัวนายโด ควอน ให้กับสหรัฐ

นายปาร์ก ซ็องแจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้กล่าวว่า มอนเตเนโกรยังไม่ได้ติดต่อกับเกาหลีใต้ แต่ทางกระทรวงฯ จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเมื่อได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว

"ผมเข้าใจว่าระยะเวลาการควบคุมตัวนายควอน โดฮย็องเหลือไม่มากแล้ว ดังนั้นมาตรการใด ๆ ก็ตามที่จะใช้ต้องดำเนินการโดยเร็ว" นายปาร์กกล่าว โดยกล่าวถึงนายควอนด้วยชื่อเต็มในภาษาเกาหลี

ด้าน Vijesti บริการข่าวของมอนเตเนโกรรายงานว่า ศาลอุทธรณ์ได้กลับคำตัดสินของศาลสูงที่จะให้ส่งตัวนายควอนไปยังสหรัฐ ด้านนายควอนกล่าวว่าเขาต้องการถูกส่งตัวกลับเกาหลีใต้

นักวิเคราะห์ด้านกฎหมายกล่าวว่า นายควอนจะได้รับโทษเบาลงหากถูกตัดสินว่ามีความผิดในเกาหลีใต้ ซึ่งโทษจำคุกสูงสุดสำหรับคดีทางการเงินคือ 40 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพิจารณาคดีแพ่งที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ฟ้องว่านายควอนฉ้อโกงนั้น มีกำหนดเริ่มขึ้นในวันที่ 25 มี.ค.นี้ แม้จะเป็นที่คาดว่านายควอนจะพลาดช่วงเริ่มต้นของการพิจารณาคดี เนื่องจากการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากมอนเตเนโกรมีความล่าช้า

ทั้งนี้ SEC ฟ้องร้องนายควอนและบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาจากกรณีการล่มสลายของเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี "เทอร์รายูเอสดี" (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) เมื่อเดือนพ.ค. 2565 โดยทางการกล่าวว่าทำให้เกิดความเสียหายประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในตลาดคริปโทฯ

SEC กล่าวหาว่า เทอร์ราฟอร์มและนายควอนหลอกลวงนักลงทุนเรื่องเสถียรภาพของเทอร์รายูเอสดี ซึ่งเป็น "สเตเบิลคอยน์" ที่ออกแบบมาเพื่อตรึงมูลค่าคงที่ที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐ และหลอกว่าแอปชำระเงินผ่านมือถือยอดนิยมของเกาหลีใต้ได้ใช้บล็อกเชนของเทอร์ราฟอร์มในการทำธุรกรรม

อย่างไรก็ดี นายควอนปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิด นอกจากนี้ นายควอนยังเจอข้อกล่าวหาทางอาญาที่เกี่ยวข้องจากสหรัฐ และถูกควบคุมตัวในมอนเตเนโกรนับตั้งแต่ถูกจับกุมเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นายควอนถูกฟ้องร้องแยกต่างหากอีกคดีในเกาหลีใต้ ซึ่งก็ได้พยายามจับกุมเขาเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ นายควอนได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลในกรุงพอดกอรีตซาเมืองหลวงของมอนเตเนโกร ที่ตัดสินว่านายควอนควรจะถูกส่งตัวไปยังสหรัฐ แทนที่จะเป็นเกาหลีใต้บ้านเกิดของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ