FDA ไฟเขียวยา "เวโกวี" ของโนโว นอร์ดิสค์สำหรับลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ได้อนุมัติเมื่อวันศุกร์ (8 มี.ค.) ให้ใช้ยาลดน้ำหนักเวโกวี (Wegovy) ของบริษัทโนโว นอร์ดิสค์ (Novo Nordisk) สำหรับการลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวายในผู้ใหญ่ที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวาน

ยารักษาโรคเบาหวานโอเซมปิก (Ozempic) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เรือธงของบริษัท และยาลดความอ้วนอย่างเวโกวี มีชื่อทางเคมีว่า เซมากลูไทด์ (semaglutide) ซึ่งจัดอยู่ในหมวดยาออกฤทธิ์ในเชิงบวกกลูคากอนไลก์เปปไทด์-1 (GLP-1) โดยตัวยาทั้งสองใช้เพื่อรักษาโรคเบาหวานประเภท 2 แต่สามารถช่วยลดความอยากอาหารและทำให้ท้องว่างช้าลงได้อีกด้วย

นายจอห์น ชาร์เรตส์ ผู้อำนวยการแผนกโรคเบาหวาน ความผิดปกติของไขมัน และโรคอ้วนของ FDA ระบุว่า "ผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินมีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากปัญหาหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง การมีทางเลือกในการรักษาเช่น เวโกวี ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าลดความเสี่ยงนี้ได้ถือเป็นก้าวสำคัญในด้านสาธารณสุข"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีผู้คนหลายล้านคนใช้ยากลุ่ม GLP-1 ของบริษัทโนโวอยู่แล้ว ซึ่งการที่ FDA อนุมัติยาดังกล่าวในด้านประโยชน์ต่อหัวใจ จะทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นหันมาใช้ยาดังกล่าว

ดร. แชด เวลดี แพทย์โรคหัวใจแห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าวว่า เมื่อก่อนเขาจะส่งมอบหน้าที่การเริ่มฉีดและการติดตามการบำบัดด้วยยาอย่าง เวโกวี ไว้กับทีมดูแลผู้ป่วยปฐมภูมิ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงตามการอนุมัติของ FDA

ทั้งนี้ FDA ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพควรติดตามผู้ป่วยที่ฉีดตัวยาเวโกวี เพื่อเฝ้าระวังอาการต่าง ๆ เช่น โรคไต, โรคเบาหวานขึ้นจอประสาทตา, ภาวะซึมเศร้า หรือมีพฤติกรรมหรือความคิดที่จะฆ่าตัวตาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ