"เลกซัส" ชนะ "เทสลา-เบนซ์" คว้าคะแนนสูงสุดด้านความปลอดภัยระบบช่วยขับขี่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวงของสหรัฐ (IIHS) ได้ดำเนินการทดสอบระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่ค่อยเป็นที่น่าพอใจนัก

IIHS เปิดเผยในวันนี้ (12 มี.ค.) ว่า จากผลการทดสอบทั้งหมด 14 ระบบนั้น ระบบในรถยนต์ซีดานเลกซัส แอลเอส (Lexus LS) ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เป็นเพียงระบบเดียวที่ถือว่า "สามารถยอมรับได้" ในทางกลับกัน ระบบของเทสลา อิงค์ (Tesla Inc), เมอร์เซเดส-เบนซ์ กรุ๊ป เอจี (Mercedes-Benz Group AG) และวอลโว่ คาร์ เอบี (Volvo Car AB) ถูกจัดว่าเป็น 1 ใน 11 ระบบที่ได้รับการจัดอันดับว่า "แย่"

เดวิด ฮาร์กี้ ประธาน IIHS เปิดเผยว่า สถาบันประเมินวิธีการทำงานของระบบต่าง ๆ เช่น การตรวจจับพฤติกรรมผู้ขับขี่ และการเตือนให้พวกเขากลับมาสนใจการขับขี่อีกครั้ง นอกจากนี้ สถาบันยังประเมินระบบสำหรับแนวทางการปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยเฉพาะเมื่อผู้ขับขี่เพิกเฉยการแจ้งเตือน ระบบส่วนใหญ่ยังขาดมาตรการที่เพียงพอเพื่อป้องกันการใช้งานในทางที่ผิดและรักษาสมาธิของผู้ขับขี่

"ผู้ขับขี่บางรายอาจรู้สึกว่าระบบอัตโนมัติบางส่วนทำให้การขับขี่ทางไกลง่ายขึ้น แต่ก็มีหลักฐานไม่มากนักที่บ่งชี้ว่าการขับขี่นั้นปลอดภัยกว่าเดิม" นายฮาร์กี้ระบุในแถลงการณ์ "ตามที่แสดงให้เห็นจากอุบัติเหตุที่โด่งดังจำนวนมาก เมื่อระบบขาดการป้องกันที่เหมาะสม มันอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ"

ข้อมูลของ IIHS ระบุว่า ระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autopilot) และระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ (Full Self-Driving) รุ่นเบต้าของเทสลาเป็นหนึ่งในระบบที่ได้รับการจัดอันดับไม่ดี

ส่วนระบบอื่นที่ได้รับการจัดอันดับว่า "แย่" ได้แก่ ระบบ Active Driving Assistant Pro ของบีเอ็มดับเบิลยู เอจี (BMW AG), ระบบ BlueCruise ของฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) และระบบ Pilot Assist ของวอลโว่

ทั้งนี้ IIHS กล่าวชื่นชมระบบช่วยเตือนผู้ขับขี่และฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยต่าง ๆ ของระบบ Lexus Teammate และให้คะแนนในระดับที่น่าพอใจเพียงเล็กน้อยแก่ระบบ Super Cruise ของเจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) และระบบ ProPilot Assist with Navi-link ของนิสสัน มอเตอร์ (Nissan Motor)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ