การประท้วงหยุดงานของแพทย์เกาหลีใต้อาจบานปลาย บรรดาอาจารย์แพทย์ขู่ลาออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 12, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโช คยูฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้เตือนในวันนี้ (12 มี.ค.) เกี่ยวกับภัยคุกคามต่อชีวิตของผู้ป่วย เนื่องจากบรรดาอาจารย์แพทย์พิจารณาจะหยุดงานประท้วงตามกลุ่มแพทย์รุ่นน้อง ซึ่งหยุดงานประท้วงมาเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์แล้ว โดยการนัดหยุดงานดังกล่าวได้สร้างความวุ่นวายให้กับระบบการรักษาพยาบาลในเกาหลีใต้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. บรรดาแพทย์ฝึกหัดหลายพันคนนัดหยุดงานประท้วงแผนการของรัฐบาลที่จะเพิ่มโควตารับจำนวนนักศึกษาแพทย์เพิ่มอีก 2,000 ที่นั่งตั้งแต่ปี 2568 เป็นต้นไป ซึ่งทางรัฐบาลเกาหลีใต้แย้งว่า ต้องแก้ปัญหาการขาดแคลนจำนวนแพทย์และรองรับประชากรสูงวัยอย่างรวดเร็วในเกาหลีใต้ ส่วนทางบรรดาแพทย์ระบุว่า การกระทำดังกล่าวส่งผลให้คุณภาพการบริการแย่ลง

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้แพทย์กลับมาทำงาน มิเช่นนั้นต้องเผชิญกับการดำเนินการทางกฎหมาย และได้เดินหน้าระงับใบอนุญาตทางการแพทย์ของผู้ที่ปฏิเสธที่จะกลับมาทำงาน นอกจากนี้รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เสนอสิ่งจูงใจและจัดตั้งสายด่วนเพื่อสนับสนุนบรรดาแพทย์ที่ต่อต้านการหยุดงานประท้วงดังกล่าว

สัปดาห์นี้ เหล่าอาจารย์แพทย์ของมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้ได้ประกาศว่า จะลาออกทั้งหมดในสัปดาห์หน้า เว้นแต่รัฐบาลเกาหลีใต้จะหาทางแก้ปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อยุติความขัดแย้ง

นายโชออกมากล่าวในวันนี้ว่า "ผมมีความกังวลอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจดังกล่าว" พร้อมเรียกร้องให้บรรดาอาจารย์ ซึ่งเป็นแพทย์อาวุโสในโรงพยาบาลหลายแห่ง ช่วยดึงเพื่อนร่วมงานที่หยุดงานประท้วงให้กลับมาทำงาน ไม่ใช่ไปร่วมหยุดงานประท้วงด้วย

นายโชกล่าวเสริมว่า "การนัดหยุดงานประท้วงจะเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพและชีวิตของผู้ป่วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ