จรวดไครอสจากบริษัทสเปซวันของญี่ปุ่นระเบิด หลังปล่อยจากแท่นได้ไม่นาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2024 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไครอส (Kairos) จรวดเชื้อเพลิงแข็งขนาดเล็กจากบริษัทสเปซวันของญี่ปุ่น ระเบิดหลังจากปล่อยขึ้นเป็นครั้งแรกไปได้ไม่นานในวันนี้ (13 มี.ค.) ขณะที่สเปซวันพยายามที่จะเป็นบริษัทญี่ปุ่นแห่งแรกที่ส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จรวดเชื้อเพลิงแข็งสี่ชั้นขนาด 18 เมตร ระเบิดเพียงไม่กี่วินาทีหลังจากที่ปล่อยขึ้นไปเมื่อเวลา 11:01 น. ตามเวลาท้องถิ่น บนปลายคาบสมุทรคิอิ ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยการถ่ายทอดสดของสื่อท้องถิ่นเผยให้เห็นภาพกลุ่มควันขนาดใหญ่และไฟไหม้ใกล้แท่นปล่อยจรวด

ไครอสบรรทุกดาวเทียมทดลองของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งมีไว้เพื่อใช้ทดแทนดาวเทียมข่าวกรองดวงอื่น ๆ ที่อยู่ในวงโคจรเป็นการชั่วคราว หากดาวเทียมเหล่านั้นหยุดทำงาน

ยังไม่ชัดเจนว่าอะไรคือสาเหตุของการระเบิดครั้งนี้และยังไม่ทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่ แต่โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีคนอยู่ใกล้กับแท่นปล่อยจรวดในระหว่างการปล่อย

เดิมที สเปซวันวางแผนจะปล่อยจรวดในวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 มี.ค.) แต่ต้องเลื่อนออกไปหลังจากที่มีเรือแล่นเข้ามาในเขตหวงห้ามในทะเลที่อยู่ใกล้เคียง

แม้ว่าญี่ปุ่นจะถือเป็นผู้เล่นรายเล็กในการแข่งขันด้านอวกาศ แต่บรรดานักพัฒนาจรวดของญี่ปุ่นกำลังเร่งสร้างจรวดราคาถูกกว่า เพื่อตอบสนองต่อรัฐบาลและลูกค้าทั่วโลกที่ต้องการปล่อยดาวเทียมกันมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทสเปซวันซึ่งตั้งอยู่ในโตเกียว ก่อตั้งขึ้นในปี 2561 โดยเครือบริษัทญี่ปุ่น ได้แก่ แคนนอน อิเล็กทรอนิกส์, หน่วยวิศวกรรมการบินและอวกาศของไอเอชไอ, บริษัทก่อสร้างชิมิสึ และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศญี่ปุ่นที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ นอกจากนี้ ธนาคารยักษ์ใหญ่ 2 แห่งของญี่ปุ่น ได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ และมิซูโฮะ ก็ถือหุ้นส่วนน้อยด้วย

หลังจากการปล่อยจรวดล้มเหลว หุ้นแคนนอน อิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลงมากกว่า 8% ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ