จีนปล่อยก๊าซเรือนกระจกปี 66 พุ่ง 50% จากปี 58 เหตุคนแห่ใช้เครื่องปรับอากาศดับร้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 13, 2024 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดของปีนั้น การปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคพลังงานของจีนเพิ่มขึ้นมากกว่าครึ่งนับตั้งแต่ปี 2558 โดยสาเหตุหลักมาจากผู้คนใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้นเพื่อให้ทำให้บ้าน สำนักงาน และโรงงาน มีอากาศที่เย็นสบาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2558 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลสำหรับการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่น ๆ ของปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระบบสาธารณูปโภคเผชิญแรงกดดัน เนื่องจากความต้องการระบบทำความเย็นที่เพิ่มขึ้น

รายงานจากเอ็มเบอร์ (Ember) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยด้านพลังงานระบุว่า ในปี 2566 การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสะสมในภาคพลังงานในเดือนมิ.ย., ก.ค. และส.ค. สูงถึงระดับ 1.575 พันล้านตันซึ่งประกอบด้วยของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซอื่น ๆ รวมกัน

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 50% เมื่อเทียบกับการปล่อยก๊าซในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2558 โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 528 ล้านตัน และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มมากขึ้นในฤดูร้อนนับว่าสูงกว่าการเพิ่มขึ้นฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่ความต้องการเครื่องทำความร้อนของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุด

ทั้งนี้ ในขณะที่อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การใช้เครื่องปรับอากาศในจีนและประเทศอื่น ๆ คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งอาจทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมยังคงสูงขึ้นในปีต่อ ๆ ไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ