ฤดูแล้งอินโดนีเซียมีแนวโน้มรุนแรงน้อยลงในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 15, 2024 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซีย (BMKG) คาดการณ์ว่า ฤดูแล้งในปีนี้จะมีความรุนแรงน้อยลงเมื่อเทียบกับปี 2566 ทำให้มีโอกาสในการจัดการไฟป่าและพืชผลทางการเกษตรได้ดีขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฤดูแล้งของปีที่แล้วรุนแรงเป็นพิเศษเนื่องจากเหตุการณ์สภาพอากาศเอลนีโญที่กินเวลายาวนานกว่าปกติ ส่งผลให้เกิดภัยแล้งที่ทำลายพืชผลและทำให้ไฟป่ารุนแรงขึ้น

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียเปิดเผยข้อมูลว่า พื้นที่ป่าไม้กว่า 1.16 ล้านเฮกตาร์ได้รับผลกระทบจากไฟป่าในปีที่แล้ว ถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2562 และมากกว่า 5 เท่าของพื้นที่ 204,894 เฮกตาร์ที่ถูกเผาในปี 2565

นายอารธเสนา โสภาเฮลุวาการ รองผู้อำนวยการฝ่ายภูมิอากาศวิทยาจาก BMKG กล่าวว่า "ถึงแม้หน้าแล้งปีนี้ไม่แห้งแล้งเหมือนปีที่แล้ว อีกทั้งไฟป่าจะไม่รุนแรงเหมือนปีที่แล้ว แต่ข้อควรระวังยังคงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจังหวัดที่มีพื้นที่ดินพรุ" เช่น จังหวัดรีเยา จังหวัดสุมาตราใต้ จังหวัดลัมปุง จังหวัดจัมบี จังหวัดกาลิมันตันใต้ และจังหวัดกาลิมันตันกลาง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสวนปาล์มน้ำมันขนาดใหญ่

ด้านนางทวิโกริตา กรณาวาตี หัวหน้าของ BMKG กล่าวว่า ฤดูแล้งน่าจะเริ่มช้ากว่าปกติในเดือนพ.ค.กับเดือนมิ.ย. สำหรับเกาะชวา บางส่วนของเกาะบอร์เนียวและเกาะสุลาเวสี โดยฤดูแล้งจะเข้าสู่จุดสูงสุดในเดือนก.ค.และเดือนส.ค.

นอกจากนี้ เดือนก.ย.เป็นต้นไป สภาพอากาศจะได้รับอิทธิพลจากสภาพอากาศแบบลานีญาที่อ่อนแรง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะทำให้อินโดนีเซียมีฝนตกปริมาณมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ