ซีอีโอบริษัทน้ำมันคูเวตชี้วิกฤตทะเลแดงส่อทำเรือบรรทุกน้ำมันขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชค นาวาฟ อัล-ซาบาห์ ซีอีโอของบริษัทคูเวต ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชันเปิดเผยว่า วิกฤตการณ์ในทะเลแดงอันเนื่องมาจากเหตุโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีนั้น อาจส่งผลให้เกิดการขาดแคลนเรือบรรทุกน้ำมันทั่วโลก หากวิกฤตดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปอีก 6 เดือน

กลุ่มกบฏฮูตีเปิดฉากโจมตีเรือพาณิชย์ที่เดินทางผ่านทะเลแดงเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในสงครามอิสราเอล-ฮามาส การโจมตีดังกล่าวส่งผลให้บริษัทขนส่งตู้คอนเทนเนอร์และเรือบรรทุกน้ำมันจำนวนมากต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทางเดินเรืออ้อมแหลมกู๊ดโฮปทางใต้สุดของทวีปแอฟริกา ซึ่งต้องใช้เวลานานขึ้นและมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น

"สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าเราควรกังวลคือหากวิกฤตดำเนินต่อไปอีก 6 เดือน บางทีเราอาจจะไม่มีเรือบรรทุกน้ำมันที่พร้อมจะเดินทางอีกต่อไป" นายอัล-ซาบาห์กล่าวที่การประชุมประจำปีด้านพลังงาน (CERAWeek) ซึ่งจัดขึ้นโดยเอสแอนด์พี โกลบอล ในเมืองฮิวสตัน ประเทศสหรัฐ

นายอัล-ซาบาห์ระบุว่า บริษัทคูเวต ปิโตรเลียมได้เปลี่ยนเส้นทางขนส่งน้ำมันจำนวนมากอ้อมแหลมกู๊ดโฮปในช่วงความขัดแย้ง แต่ปฏิเสธที่จะระบุตัวเลขที่ชัดเจน นอกจากนี้ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนเส้นทาง บริษัทยังคงดำเนินการขนส่งผ่านทะเลแดงอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินและตัดสินใจเกี่ยวกับเส้นทางสำหรับการขนส่งทุกๆ วัน

"เรามีกองเรือบรรทุกน้ำมันเชิงกลยุทธไว้เพื่อรับมือสถานการณ์เช่นนี้" นายอัล-ซาบาห์กล่าวเสริม "เราสบายใจที่สามารถจัดหาน้ำมันในปริมาณที่ลูกค้าต้องการได้ตรงเวลา โดยไม่มีปัญหา แต่ผมไม่รู้ว่ามีผู้ผลิตรายอื่นกี่รายที่มีวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์เช่นเดียวกัน"

แท็ก ซีอีโอ   คูเวต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ