"เควิน โอเลียรี่" สนใจซื้อ "ติ๊กต๊อก" ในราคาต่ำกว่ามูลค่าบริษัท 90%

ข่าวต่างประเทศ Friday March 22, 2024 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เควิน โอเลียรี่ มหาเศรษฐีสหรัฐกำลังรวบรวมกลุ่มนักลงทุนเพื่อซื้อกิจการติ๊กต๊อก (Tiktok) ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน โดยเสนอราคาเริ่มต้นที่ 2-3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำกว่ามูลค่าบริษัทในรอบการระดมทุนล่าสุดถึง 90%

นายเควิน โอเลียรี่ให้สัมภาษณ์ในรายการ Street Signs Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า ตามข้อมูลของพิทช์บุ๊ค (Pitchbook) บ่งชี้ว่า ข้อตกลงสำหรับการซื้อขายติ๊กต๊อก ซึ่งมีมูลค่า 2.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2566 มีแนวโน้มว่าจะไม่รวมอัลกอริธึมที่อิงตามความชอบของผู้ใช้งาน ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จของติ๊กต๊อก

"ติ๊กต๊อกเป็นเครือข่ายความบันเทิงและธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐในขณะนี้ ดังนั้นจึงมีมูลค่าสูงและน่าสนใจเป็นอย่างมาก" นายโอเลียรี่กล่าว

"แต่เป็นไปได้ยากที่รัฐบาลจีนจะยอมขายอัลกอริธึมด้วย ดังนั้นสิ่งที่คุณจะได้รับคือแบรนด์ติ๊กต๊อกที่มีมูลค่า และผู้ใช้ 170 ล้านคน โดยปราศจากข้อมูล" นายโอเลียรี่กล่าวเสริม

นายโอเลียรี่ทิ้งท้ายว่า ผู้ซื้อจำเป็นต้องจำลองอัลกอริธึมเหล่านั้นขึ้นใหม่ตามกฎหมายของสหรัฐ และทำหน้าที่เป็น "สจ๊วต" (steward) หรือผู้ดูแล เพื่อเปลี่ยนผ่านแพลตฟอร์มจากติ๊กต๊อกจีนเป็นติ๊กต๊อกสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ