สหรัฐเตือนเฝ้าระวังพายุแม่เหล็กโลก อาจทำสัญญาณวิทยุสะดุด ย้ำปชช.ไม่ต้องวิตก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 25, 2024 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์อากาศอวกาศแห่งองค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ (NOAA) ออกคำเตือนเมื่อวันเสาร์ (23 มี.ค.) ว่า ให้เฝ้าระวังพายุแม่เหล็กโลก (Geomagnetic storm) ไปจนถึงวันจันทร์นี้ (25 มี.ค.)

ทางศูนย์ฯ ระบุว่า การปะทุของพลาสมาจากเปลวสุริยะ (Solar flare) อาจรบกวนคลื่นวิทยุบนโลก แต่ในขณะเดียวกันก็จะทำให้เกิดปรากฏการณ์แสงออโรราที่สวยงาม และประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด

นายโจนาธาน แลช นักพยากรณ์ประจำศูนย์ฯ กล่าวว่า พายุแม่เหล็กโลกอาจส่งผลกระทบต่อการสื่อสารผ่านคลื่นวิทยุความถี่สูง เช่นที่เครื่องบินพยายามติดต่อกับหอควบคุมการบิน อย่างไรก็ดี เครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่สามารถใช้การส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเป็นทางเลือกสำรองได้

นายแลชกล่าวว่า ผู้ประกอบการดาวเทียมอาจประสบปัญหาในการติดตามยานอวกาศของตน และระบบโครงข่ายไฟฟ้าอาจเจอ "กระแสเหนี่ยวนำ" ในสายส่งได้บ้าง แต่ไม่ถึงระดับอันตราย

"สำหรับประชาชนทั่วไป หากท้องฟ้าปลอดโปร่งในเวลากลางคืนและคุณอยู่ในช่วงละติจูดสูง นี่จะเป็นโอกาสดีในการชมปรากฏการณ์ท้องฟ้าสว่างไสว" นายแลชกล่าว

สำนักข่าวเอพีรายงานในวันนี้ว่า ทุก ๆ 11 ปี สนามแม่เหล็กของดวงอาทิตย์จะสลับขั้วเหนือ-ใต้ โดยกิจกรรมบนดวงอาทิตย์จะมีการเปลี่ยนแปลงตามวัฏจักร และขณะนี้กำลังเข้าใกล้ช่วงที่มีปรากฏการณ์บนดวงอาทิตย์สูงที่สุดในวัฏจักรสุริยะ หรือที่เรียกว่า "โซลาร์แม็กซิมัม" (Solar maximum)

นายแลชระบุว่า ในช่วงโซลาร์แม็กซิมัม พายุแม่เหล็กโลกที่พัดเข้าสู่โลกในวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) อาจเกิดขึ้นได้ 2-3 ครั้งต่อปี ส่วนในช่วงโซลาร์มินิมัม (Solar minimum) อาจต้องใช้เวลา 2-3 ปีกว่าจะเจอพายุแม่เหล็กโลกแต่ละลูก

อนึ่ง เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เปลวสุริยะครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีได้รบกวนการสื่อสารทางวิทยุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ