นักประดาน้ำบัลติมอร์กู้ศพ 2 คนงานจากเหตุสะพานถล่มได้สำเร็จ อีก 4 ยังสูญหาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 28, 2024 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) นักประดาน้ำได้ค้นพบศพคนงาน 2 รายจากทั้งหมด 6 รายที่สูญหายไป หลังสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์ (Francis Scott Key Bridge) ถล่มลงสู่แม่น้ำปาแทปสโก (Patapsco) ช่วงกลางดึกวันอังคาร (26 มี.ค.) ในท่าเรือบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างคนงานทั้งสองถูกพบในแม่น้ำปาแทปสโก เพียงหนึ่งวันหลังจากที่เรือคอนเทนเนอร์ยักษ์เกิดระบบไฟฟ้าบนเรือขัดข้อง ทำให้ควบคุมทิศทางไม่ได้และชนเข้ากับเสาตอม่อสะพาน ส่งผลให้สะพานถล่มลงมา

พันเอกโรแลนด์ บัตเลอร์ จากกรมตำรวจรัฐแมริแลนด์ กล่าวว่า พบรถกระบะสีแดงที่มีร่างของชายทั้งสองจมอยู่ใต้น้ำประมาณ 7.62 เมตร ใกล้กับจุดกึ่งกลางของสะพานที่ถล่ม

นอกจากนี้ พ.อ.บัตเลอร์ยังกล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้ระงับภารกิจค้นหาและกู้ร่างผู้เสียชีวิต เนื่องจากสภาพใต้น้ำที่อันตรายจากซากสะพาน โดยภาพโซนาร์ได้แสดงให้เห็นถึงยานพาหนะหลายคันที่ถูกฝังอยู่ภายใต้เศษซากสะพานและโครงสร้างเหนือฐานที่ถล่มลงมา ทำให้ยากต่อการเข้าถึง

ร่างของคนงานทั้งสองที่ถูกพบเมื่อวานนี้ คือนายอเลฮานโดร เอร์นันเดซ ฟูเอนเตส ชาวเม็กซิโกวัย 35 ปี จากเมืองบัลติมอร์ และนายดอร์เลียน โรเนียล คาสตีโย คาเบรรา ชาวกัวเตมาลาวัย 26 ปี จากเมืองดันดอล์กที่อยู่ใกล้เคียง

คนงานอีก 4 รายที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมซ่อมแซมหลุมบ่อบนพื้นผิวถนนของสะพานนั้น ยังคงสูญหายและสันนิษฐานว่าเสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่าในจำนวนคนงานทั้งหก มีผู้อพยพจากฮอนดูรัสและเอลซัลวาดอร์รวมอยู่ด้วย

เมื่อวันอังคาร เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยชีวิตคนงาน 2 รายออกมาได้ โดยหนึ่งในนั้นอาการสาหัสและถูกนำส่งตัวเข้าโรงพยาบาล

ก่อนหน้านี้เมื่อวานนี้ ทีมสอบสวนของรัฐบาลกลางได้ขึ้นไปบนเรือบรรทุกสินค้าลำต้นเหตุที่จอดทอดสมออยู่ในช่องทางเข้าท่าเรือ เพื่อเริ่มสัมภาษณ์ลูกเรือ 22 คน ซึ่งยังคงอยู่บนเรือลำดังกล่าว

ในช่วงดึกวันอังคาร เจ้าหน้าที่คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐ (NTSB) ได้พบหลักฐานชิ้นสำคัญที่คาดว่าจะช่วยให้ปะติดปะต่อเหตุการณ์ขึ้นมาได้ นั่นคือ "กล่องดำ" บันทึกข้อมูลการเดินเรือ

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดใหม่ ๆ ปรากฏขึ้นเมื่อวานนี้จากการบันทึกเสียงสนทนาผ่านวิทยุของเจ้าหน้าที่ หลังจากได้รับแจ้งว่าเรือบรรทุกสินค้าดาลี (Dali) กำลังเสียการควบคุมและพุ่งไปทางสะพานฟรานซิส สกอตต์ คีย์

"หยุดการจราจรบนสะพานคีย์ทั้งหมด มีเรือกำลังสูญเสียการควบคุมมุ่งหน้าไปทางนั้น" เสียงคนหนึ่งพูดผ่านวิทยุตำรวจ เพียงไม่กี่นาทีก่อนเกิดอุบัติเหตุเวลา 01:30 น. ของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่ได้ยินเสียงหารือกันถึงขั้นตอนต่อไปรวมถึงการแจ้งเตือนทีมคนงานก่อสร้างให้ออกจากสะพานนั้น ก็มีเสียงหนึ่งแทรกขึ้นมาว่า "สะพานทั้งเส้นพังลงมาแล้ว!"

บันทึกเสียงนี้ถูกเผยแพร่โดย Broadcastify บริการสตรีมมิงเสียงแบบโอเพ่นซอร์ส ซึ่งเผยให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่พยายามกันอย่างหนัก ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่จนทำให้คนงานซ่อมบำรุงสะพานทั้ง 6 คนต้องเสียชีวิตในน่านน้ำที่เย็นยะเยือก


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ