สึนามิจากแผ่นดินไหวไต้หวันซัดถึงญี่ปุ่น เตือนคลื่นยักษ์ระลอกใหม่อาจสูงถึง 3 เมตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของเกาะไต้หวันได้ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิถึงญี่ปุ่นแล้ว โดยเกิดสึนามิที่ยังไม่สูงมากที่เกาะโยนากูนิและเกาะอิชิงากิในจังหวัดโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนว่าอาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิระลอกใหม่ซึ่งครั้งนี้อาจสูงถึง 3 เมตร

การประกาศเตือนดังกล่าวมีขึ้น หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูดนอกชายฝั่งของเกาะไต้หวันในวันนี้ (3 เม.ย.) โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงจังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่น และส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิสำหรับหมู่เกาะใกล้เคียงทางตะวันตกเฉียงใต้

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ของจังหวัดโอกินาวา

นอกจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) ว่า แผ่นดินไหวซึ่งมีต้นทางมาจากไต้หวันนั้นเกิดขึ้นใกล้กับเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันเมื่อเวลา 07.58 น.ตามเวลากรุงปักกิ่ง โดยแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 12 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวของซินหัวที่อยู่ในกรุงไทเปเปิดเผยว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้อาคารหลายแห่งสั่นเป็นเวลากว่า 1 นาที และลิฟต์อาคารที่ผู้สื่อข่าวพักอาศัยนั้น ถูกระงับการใช้งาน

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของไต้หวัน และส่งผลให้ระบบขนส่งในกรุงไทเประงับการให้บริการเป็นเวลานานถึง 40-60 นาที และมีรายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้มีอาคารหลายแห่งในเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันถล่มลงมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ