มีผู้เสียชีวิต 4 รายจากแผ่นดินไหวเขย่าไต้หวัน บาดเจ็บกว่า 50 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 3, 2024 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 7.5 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นในไต้หวันช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคลื่นสึนามิที่ไม่สูงมากที่เกาะโยนากูนิและเกาะอิชิงากิในจังหวัดโอกินาวา ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

แผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูดซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ ถือเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดของไต้หวันนับตั้งแต่ปี 2542 และส่งผลให้บ้านเรือนจำนวนมากเผชิญกับปัญหาไฟฟ้าดับ อีกทั้งสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ และทำให้ระบบการขนส่งทั่วเกาะไต้หวันติดขัด

นอกจากนี้ เหตุแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดดินถล่มในเมืองฮวาเหลียน ส่งผลให้มีประชาชนบางส่วนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคาร

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันได้จัดตั้งสำนักงานรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน และกล่าวว่ากองทัพไต้หวันจะส่งกำลังทหารไปยังพื้นที่ที่ประสบเหตุเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า มีประชาชนคนหนึ่งในเมืองฮวาเหลียนเสียชีวิตจากก้อนหินที่ตกลงมา ขณะเดียวกันบริการรถไฟความเร็วสูงในบางเส้นทางถูกระงับให้บริการชั่วคราว และทางด่วนสายหลักทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวันถูกปิดเนื่องจากซากปรักหักพังได้กีดขวางเส้นทางเดินรถยนต์ อย่างไรก็ตาม โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทุกแห่งของไต้หวันได้รับการยืนยันว่ายังคงปลอดภัยดี

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในเมืองฮวาเหลียนส่งผลให้อาคาร 5 ชั้นแห่งหนึ่งโน้มเอียงเนื่องจากการพังทลายของชั้น 1 ของตัวอาคาร ขณะที่อาคาร 9 ชั้นอีกแห่งหนึ่งก็โน้มเอียงด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ สถานศึกษาและสำนักงานต่าง ๆ ยังระงับการดำเนินงานหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ทั่วเกาะไต้หวัน และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานศึกษาต่าง ๆ ต้องอพยพนักเรียนไปยังสนามกีฬากลางแจ้งเพื่อความปลอดภัย ส่วนที่กรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวันนั้น มีซากปรักหักพังหลุดร่วงออกมาจากอาคารและอนุสาวรีย์บางแห่ง รวมถึงซุ้มประตูของอนุสรณ์สถานเจียงไคเชก

นอกจากนี้ จังหวัดโอกินาวาของประเทศญี่ปุ่นยังระงับการให้บริการที่สนามบินนาฮะเป็นการชั่วคราวหลังจากมีการประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิที่เกาะโยนากูนิ ในจังหวัดโอกินาวา โดยเจ้าหน้าที่สนามบินได้ขอให้ผู้โดยสารขึ้นไปบนชั้นที่สูงขึ้นของอาคารผู้โดยสาร ทั้งนี้ สนามบินนาฮะตั้งอยู่บนชายฝั่งของเกาะโยนากูนิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ