กงสุลไทยในฟูกูโอกะเตือนภัยแผ่นดินไหว แนะคนไทยติดตามข่าวสาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2024 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ประกาศเตือนภัยแผ่นดินไหวบนหน้าเพจเฟซบุ๊กเมื่อวันพุธ (17 เม.ย.) หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.4 แมกนิจูดขึ้นที่จังหวัดเอฮิเมะและจังหวัดโคจิของประเทศญี่ปุ่นเมื่อช่วงดึกวานนี้ โดยขอให้ชาวไทยในพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ เนื้อความในประกาศระบุว่า "ด้วยวันนี้ (วันพุธที่ 17 เมษายน 2567) เวลาประมาณ 23.14 น. (เวลาท้องถิ่นในญี่ปุ่น) เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ช่องแคบบุนโก ลึกประมาณ 50 กม. โดยพบแรงสั่นสะเทือนสูงสุดระดับ 6 (-) ที่เมืองไอนัน จ. เอฮิเมะ และเมืองซูกูโมะ จ. โคจิ และสามารถวัดความสั่นสะเทือนได้ใน "หลายจังหวัดของภูมิภาคคีวชูและชูโกกุ" แต่ไม่มีประกาศเตือนภัยสึนามิ

ในการนี้ ขอให้ประชาชนในภูมิภาคคีวชูและชูโกกุ โปรดติดตามสถานการณ์จากข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด ในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershock) หรือเกิดสึนามิ

กรณีฉุกเฉินสามารถติดต่อสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน 090-9572-1515 หรือ 090-2585-3027"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในวันนี้ (18 เม.ย.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บร้ายแรงจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว โดยสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงที่ 6.6 แมกนิจูด

ส่วนในการแถลงข่าววันนี้ เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยังคงแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังตัวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดดินถล่มและอาคารบ้านเรือนพังถล่มจากผลพวงของแผ่นดินไหวครั้งนี้

ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังรวบรวมข้อมูลความเสียหายแผ่นดินไหว มีรายงานกระจกหน้าต่างแตก ท่อน้ำแตก และสายไฟฟ้าได้รับความเสียหายในพื้นที่ประสบเหตุแผ่นดินไหว

ด้านนายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า ผู้ประสบภัยบางส่วนถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล และขอให้ประชาชนระวังอาฟเตอร์ช็อกระดับ 6 ล่าง (lower 6) ตามมาตรวัดความรุนแรงแผ่นดินไหวญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ