ไต้หวันเผชิญอาฟเตอร์ช็อกเกือบ 200 ครั้ง แต่ไม่มีความเสียหายรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2024 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทศมณฑลฮวาเหลียนของไต้หวันเผชิญอาฟเตอร์ช็อกประมาณ 180 ครั้งในช่วงบ่ายวันจันทร์ (22 เม.ย.) และช่วงเช้าวันนี้ (23 เม.ย.) แต่มีรายงานความเสียหายเพียงเล็กน้อยและไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮวาเหลียน ซึ่งตั้งอยู่ในแถบที่ค่อนข้างชนบทและประชากรน้อย เผชิญแผ่นดินไหวรุนแรง 7.2 แมกนิจูดในวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 รายและเกิดอาฟเตอร์ช็อกกว่า 1,000 ครั้ง

รายงานระบุว่า อาคารในพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือ ตะวันออก และตะวันตกของไต้หวัน ซึ่งรวมถึงกรุงไทเป เกิดการสั่นไหวเป็นระยะตลอดคืนที่ผ่านมา โดยอาฟเตอร์ช็อกใหญ่ที่สุดวัดความรุนแรงได้ 6.3 แมกนิจูด และอาฟเตอร์ช็อกทั้งหมดตื้นมาก

กรมอุตุนิยมวิทยากลางไต้หวันระบุว่า แผ่นดินไหวที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 180 ครั้ง เป็นอาฟเตอร์ช็อกจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เม.ย.

สำนักงานดับเพลิงฮวาเหลียนระบุว่า อาคาร 2 แห่ง ซึ่งปัจจุบันไม่มีผู้อยู่อาศัยแล้วเนื่องจากเกิดความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมและเอียงไปด้านข้าง

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอาฟเตอร์ช็อกดังกล่าว

ขณะที่ บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง คอมพานี (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวัน ระบุในวันนี้ว่า โรงงานและระบบความปลอดภัยของบริษัทยังคงทำงานเป็นปกติ หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งในไต้หวันและขณะนี้อาฟเตอร์ช็อกดังกล่าวยังไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

อนึ่ง ไต้หวันตั้งอยู่ใกล้กับจุดเชื่อมต่อของ 2 แผ่นเปลือกโลกแปรสัณฐานและเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ