UNRWA วอนขอเงินสนับสนุน 1.2 พันล้านดอลลาร์ บรรเทาทุกข์ในกาซา-เวสต์แบงก์

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2024 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) ร้องขอเงินสนับสนุน 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะทั้งในฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์

เงินดังกล่าวจะใช้สนับสนุนความพยายามด้านมนุษยธรรมไปจนถึงสิ้นปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนราว 1.7 ล้านคนในฉนวนกาซา และอีกกว่า 200,000 คนในเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงเยรูซาเลมตะวันออก

นายฟิลิปเป ลาซซารินี ผู้อำนวยการ UNRWA ได้เน้นย้ำถึงความรุนแรงของสถานการณ์ โดยกล่าวว่า "รอยแผลเป็นจากสงครามปรากฏให้เห็นเป็นวงกว้างในฉนวนกาซา ขณะที่ความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

"การสนับสนุน UNRWA ในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตลอดจนพัฒนาบริการด้านสุขภาพและการศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญ ระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่าไม่มีหน่วยงานใดสามารถแทนที่หรือเป็นทางเลือกอื่นนอกเหนือไปจาก UNRWA" นายลาซซารินีเน้นย้ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประชาชนในฉนวนกาซาต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก และ UNRWA ก็ทำหน้าที่เป็นระบบสนับสนุนที่สำคัญ โดยมีการจัดหาที่พักพิงให้กับประชาชนกว่า 1 ล้านคน รวมถึงแจกจ่ายอาหาร ให้บริการดูแลสุขภาพเบื้องต้น และดูแลเรื่องการจัดส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ

"สองร้อยวันหลังเกิดสงคราม สิ่งสำคัญอันดับแรกในตอนนี้คือการนำความช่วยเหลือที่จำเป็นไปยังฉนวนกาซา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหาร" นายลาซซารินีกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ