"เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน" กลับมาปฏิบัติงานในฉนวนกาซา หลังเหตุจนท.บรรเทาทุกข์ถูกสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2024 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen หรือ WCK) องค์กรการกุศลจากสหรัฐอเมริกา ประกาศในวันอาทิตย์ (28 เม.ย.) ว่า ทางองค์กรได้กลับมาปฏิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์ในฉนวนกาซาอีกครั้งหลังจากระงับไปนานเกือบหนึ่งเดือน หลังเกิดเหตุอิสราเอลโจมตีทางอากาศจนคร่าชีวิตเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ไป 7 คน

เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน แถลงว่า แม้ว่าสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาจะเลวร้ายมากเพียงใดก็ตาม แต่ทางองค์กรก็ตัดสินใจกลับมาปฏิบัติภารกิจอีกครั้งด้วยความกระตือรือร้น ความรู้สึกเป็นเกียรติ และความมุ่งมั่นตั้งใจเช่นเดิมในการจัดหาอาหารให้แก่ประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยจนถึงขณะนี้ได้แจกจ่ายอาหารไปแล้วกว่า 43 ล้านมื้อ และตั้งใจที่จะแจกจ่ายอาหารเพิ่มอีกหลายล้านมื้อต่อไป

นอกจากนี้ ทางองค์กรได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของส่งอาหารไปทางตอนเหนือของฉนวนกาซา โดยระบุว่ารถบรรทุก 276 คันที่บรรทุกอาหารเทียบเท่ากับอาหารประมาณ 8 ล้านมื้อ พร้อมที่จะเข้าสู่ฉนวนกาซาผ่านทางจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน ได้ระงับการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 2 เม.ย. หลังจากเจ้าหน้าที่ 7 คนถูกสังหารในปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลซึ่งมุ่งเป้าไปที่ขบวนรถช่วยเหลือในเมืองเดียร์ อัล-บาลาห์

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์จากออสเตรเลีย แคนาดา/สหรัฐอเมริกา (พลเมืองสองสัญชาติ) กาซา โปแลนด์ และอังกฤษ เสียชีวิต จนเกิดการประณามไปทั่วโลก

ต่อมา กองทัพอิสราเอลได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ โดยกล่าวว่าปฏิบัติการดังกล่าว "เกิดจากความเข้าใจผิดในการระบุตัวตนและความผิดพลาดในการตัดสินใจ" เนื่องจากเชื่อว่าขบวนรถดังกล่าวกำลังขนส่งสมาชิกกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ