Media Talk: เจาะเทคนิค Data Visualization กับ ดร.ภูริพันธ์ รุจิขจร แห่งบุญมีแล็บ

ข่าวทั่วไป Friday June 21, 2019 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Data Visualization เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรง แต่ก็มีความท้าทายควบคู่กันไปด้วยเช่นกัน ดร.โจ้ หรือดร.ภูริพันธ์ รุจิขจร ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท บุญมีแล็บ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ ได้ขึ้นเวที Techsauce Global Summit 2019 เพื่อแบ่งปันเทคนิคการสื่อสารกับผู้คนให้มีประสิทธิภาพด้วย Data Visualization เพื่อให้ข้อมูลเข้าใจง่ายและน่าสนใจ

ดร.โจ้กล่าวว่า การนำข้อมูลมาแสดงผลในรูปแบบเดิมๆอย่างการทำเป็นกราฟหรือแผนภูมินั้น แม้จะทำให้สามารถเข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น แต่บางครั้งก็อาจจะไม่มีความน่าสนใจหรือดึงดูดใจเพียงพอ ซึ่งการทำ Data Visualization จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว

ตัวช่วยในการเสริมประเด็นที่กำลังอยู่ในความสนใจ

สำหรับวิธีการทำ Data Visualization หรือการนำข้อมูลมาเล่าด้วยภาพนั้น ดร.โจ้ระบุว่า อาจเป็นเรื่องที่ยากอยู่สักหน่อย และต้องอาศัยความเข้าใจในข้อมูลที่มีอยู่ โดยได้ยกตัวอย่างผลงาน Data Visualization ที่น่าสนใจ อาทิ ภาพกราฟฟิกแสดงเส้นทางการเดินทางของผู้อพยพวัย 17 ปีชาวลิเบีย ซึ่งดร.โจ้อธิบายว่า ประเด็นเรื่องผู้อพยพเป็นประเด็นที่กำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก เว็บไซต์ storiesbehindaline.com จึงได้ทำภาพนี้ออกมาซึ่งแสดงให้เห็นเส้นทางการเดินทางที่ยาวไกล พร้อมคำอธิบายภาพที่ระบุว่า "ชายหนุ่มวัย 17 ปีออกเดินทางพร้อมคณะจากลิเบียไปยังอิตาลีผ่านทะเลทรายโดยปราศจากอาหารและน้ำ เขาต้องเห็นเพื่อนร่วมคณะจำนวนมากล้มตายไปต่อหน้าต่อหน้าระหว่างการเดินทาง" แน่นอนว่าภาพกราฟฟิคดังกล่าวได้สร้างการรับรู้ในอีกแง่มุมนึงให้กับสาธารณชน

การเผยแพร่เรื่องราวในสังคม

อีกตัวอย่างหนึ่ง ดร.โจ้ได้ยกตัวอย่างการศึกษาข้อมูลการขายล็อตเตอรี่ของกลุ่มคนพิการในประเทศไทย พบว่า มีล็อตเตอรี่แค่เพียง 10% ที่ถูกขายโดยคนพิการ แม้รัฐบาลจะให้โควต้าล็อตเตอรี่แก่ผู้พิการเป็นจำนวนมาก ในขณะล็อตเตอรี่ส่วนที่เหลือได้ถูกแจกจ่ายให้กับบริษัทหรือองค์กรรายใหญ่เพื่อนำไปขายทำกำไรเข้ากระเป๋าตัวเอง นี่เป็นตัวอย่างของการตีแผ่เรื่องราวในสังคมผ่านการใช้กราฟฟิก ซึ่งอาจมีพาดหัวประกอบเป็นข้อความที่น่าสนใจ เพื่อดึงดูดผู้คนให้เข้ามาติดตามเรื่องราวของเรามากขึ้นด้วย

นอกจากตัวอย่างดังกล่าวแล้ว ดร.โจ้ยังได้ยกตัวอย่างผลงานของบุญมีแล็บมาอธิบาย อาทิ ภาพกราฟฟิกแสดงยอดอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตรายของประเทศไทย กราฟฟิกที่ทำร่วมกับหน่วยงานรัฐอย่างแผนที่แสดงจำนวนผู้ยากจนในแต่ละจังหวัดพื้นที่ และผลงานกราฟฟิกในเว็บไซต์ elect.in.th


แท็ก โจ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ