COVID-19ผู้เชี่ยวชาญชี้ผู้ป่วยโควิด-19 แบบไร้อาการ ไม่มีแนวโน้มแพร่เชื้อในวงกว้าง

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 4, 2020 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: ผู้เชี่ยวชาญชี้ผู้ป่วยโควิด-19 แบบไร้อาการ ไม่มีแนวโน้มแพร่เชื้อในวงกว้าง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เป่าเซี่ยนหัว เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน (MOST) เปิดเผยในวันศุกร์ (3 เม.ย.) ว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่มีความเห็นว่า ผู้ป่วยที่เป็นพาหะของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งไม่แสดงอาการ และอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดนั้น ไม่มีแนวโน้มก่อให้เกิดการแพร่เชื้อในวงกว้าง

เป่าระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีผลตรวจเป็นบวกอีกครั้งหลังได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาล และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการที่เป็นพาหะของโรคโควิด-19 ได้กลายเป็นจุดสนใจของสังคม

เป่าเสริมว่า จนถึงขณะนี้จีนยังไม่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อจากผู้ป่วยที่มีผลทดสอบเป็นบวกอีกครั้งหลังได้รับการรักษาแล้ว และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่คิดว่าภายใต้มาตรการควบคุมอันเข้มงวด ผู้ป่วยที่เป็นพาหะของโรคและไม่แสดงอาการ ไม่น่าจะก่อให้เกิดการแพร่เชื้อในวงกว้าง

ตราบใดที่ผู้คนยังคงปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เช่น ล้างมือ สวมใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม จีนก็จะสามารถดำเนินการควบคุมโรคระบาดได้ ควบคู่ไปกับการกลับมาเริ่มต้นทำงาน ตลอดจนการผลิตได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยจีนกำลังขยายการวิจัยเกี่ยวกับการระบาด การติดเชื้อ และการประเมินผลทางคลินิกของผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นบวกอีกครั้งหลังออกจากโรงพยาบาล และผู้ป่วยพาหะที่ไม่แสดงอาการ เป่ากล่าว พร้อมเสริมว่า "เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด แต่ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องตื่นตระหนก หรือดำเนินการใดๆ ที่เกินกว่าเหตุ"

นอกจากนี้ จางเซี่ยวหยวน เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เปิดเผยว่า จีนได้ทุ่มงบประมาณถึง 320 ล้านหยวน (ประมาณ 1.48 พันล้านบาท) ในโครงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์แบบฉุกเฉินจำนวน 68 โครงการแล้ว นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ