COVID-19เลขาฯ UN เรียกร้องทุกประเทศรับมือโควิด-19 เต็มกำลัง ชี้โลกกำลังทำสงครามกับโรคระบาด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 27, 2020 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: เลขาฯ UN เรียกร้องทุกประเทศรับมือโควิด-19 เต็มกำลัง ชี้โลกกำลังทำสงครามกับโรคระบาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวต่อบรรดาผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ว่า "เรากำลังทำสงครามกับเชื้อไวรัส ซึ่งปัจจุบันเรายังไม่สามารถคว้าชัยชนะได้" ขณะที่ UN ยังคงเดินหน้าให้ความช่วยเหลือนานาประเทศในการต่อสู้กับโควิด-19

"การจะสู้ศึกในครั้งนี้ เราจะต้องวางแผนเหมือนการทำสงคราม" นายกูเตอร์เรสกล่าวระหว่างการประชุมทางไกลกับบรรดาผู้นำกลุ่มประเทศ G20 "ความสามัคคีระหว่างกลุ่ม G20 ประเทศกำลังพัฒนา และประเทศที่กำลังเผชิญกับความขัดแย้ง เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง"

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้ทุกประเทศจัดทำระบบการตรวจหาเชื้อ การสืบหาเส้นทางการแพร่กระจาย การกักตัว และการรักษาผู้ติดเชื้อ ร่วมกับการจำกัดการเดินทาง และการติดต่อสัมผัสระหว่างกันของประชาชนในประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

นอกจากนี้ กูเตอร์เรสเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งบั่นทอนศักยภาพของบางประเทศในการต่อสู้กับโควิด-19

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า คนพลัดถิ่นจำนวนมากอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แออัด ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และปัจจุบันมีชาวซีเรียพลัดถิ่นอยู่ในประเทศมากกว่า 6 ล้านคน

ด้วยเหตุนี้ WHO จึงรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วซีเรีย ด้วยการจัดตั้งห้องปฏิบัติการ หอผู้ป่วยแยก อาคารสาธารณสุข และแผนกผู้ป่วยวิกฤต พร้อมแจ้งสถานการณ์ในซีเรียต่อประชาชน รวมถึงระบุว่าชุมชนใดที่มีความเสี่ยงสูงสุด

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า หน่วยงานของ UN หลายแห่งได้ประสานงานกับรัฐบาลของแต่ละประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ ติดตามสถานการณ์ของโรค และวางแผนควบคุมการแพร่ระบาด ตลอดจนเฝ้าระวังและสืบหาเส้นทางของผู้เดินทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ