ผู้นำประเทศลุ่มแม่น้ำโขงให้คำมั่นร่วมกันผลักดันการพัฒนาล้านช้าง-แม่โขง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 25, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศลุ่มแม่น้ำโขงให้คำมั่นร่วมกันผลักดันการพัฒนาล้านช้าง-แม่โขง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำประเทศลุ่มแม่น้ำโขงกล่าวคำปราศรัยในการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง (LMC) ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นผ่านวิดีโอลิงก์เมื่อจันทร์ (24 ส.ค.) พร้อมให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อยกระดับความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง ประกอบด้วย 6 ประเทศ ได้แก่ จีน กัมพูชา เมียนมา ลาว ไทย และเวียดนาม

ในโอกาสนี้ นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีลาวได้กล่าวขอบคุณความเป็นพันธมิตรที่จริงใจและใกล้ชิดระหว่าง 6 ประเทศ พร้อมกล่าวว่าความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงบรรลุผลที่จับต้องตลอดในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีลาวยังกล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนที่ให้ความสำคัญต่อกลไกความร่วมมือนี้ ซึ่งมีบทบาทเชิงบวกในการส่งเสริมความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง โดยลาวเห็นด้วยกับข้อเสนอของจีนสำหรับกลไกความร่วมมืออนุภูมิภาคล้านช้าง-แม่โขง เพื่อกระชับความร่วมมือในระดับอนุภูมิภาค

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ประเทศลุ่มแม่น้ำโขงทั้งห้า ซึ่งถือเป็นผู้ผลิตพืชพันธุ์ธัญญาหารรายใหญ่ จำเป็นต้องกระชับความร่วมมือกับจีนในด้านความมั่นคงทางอาหารและการค้าด้านอาหารอย่างเร่งด่วน

นายฮุนเซนเสริมว่ากัมพูชาจะยังคงผลักดันความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงร่วมกับภาคีอื่นๆ ต่อไป และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง เพื่อสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันในภูมิภาคดังกล่าวนี้

นายอูวิน-มยิน ประธานาธิบดีเมียนมา ระบุว่า ประเทศสมาชิกล้านช้าง-แม่โขงทั้ง 6 แห่งเชื่อมโยงถึงกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ แบ่งปันวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน และประสานมิตรภาพที่ลึกซึ้ง อีกทั้งทางเมียนมายังชื่นชมมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รวดเร็วและรอบด้านของจีน

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีเมียนมายังเผยถึงความหวังว่าประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงจะร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้โดยเร็ว และส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านความร่วมมือและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวว่า แม้การประชุมครั้งนี้จะจัดผ่านทางวิดีโอ แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นแน่วแน่จากทุกฝ่ายที่จะขยายความร่วมมือ

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังสนับสนุนการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำของแม่น้ำโขง เพื่อสร้างประโยชน์ต่อชาติและประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดสองฝั่งแม่น้ำ

พลเอกประยุทธ์เสริมว่า ไทยยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับจีนในด้านการวิจัยและพัฒนาวัคซีน การเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งสาขาอื่นๆ

นายกรัฐมนตรีไทยยังแสดงความความยินดีที่เห็นจีนยืนยันในปณิธานและความมุ่งมั่นต่อกลไกความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง และระบุว่าไทยพร้อมที่จะทำงานร่วมกับภาคีอื่นๆ เพื่อเผชิญกับความท้าทายต่างๆ และพลิกปัญหาให้เป็นโอกาสในการปกป้องการพัฒนาที่ยั่งยืนและความมั่งคั่งของทุกประเทศ

ขณะที่นายเหงียนซวนฟุก นายกรัฐมนตรีของเวียดนามกล่าวว่า กลุ่มประเทศล้านช้าง-แม่โขงได้ยื่นมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันมาโดยตลอด ทั้งยังมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและการประสานงานร่วมกันในการรับมือกับโรคระบาด พร้อมระบุต่อไปว่า เวียดนามขอแสดงความขอบคุณต่อรัฐบาลจีนเป็นพิเศษสำหรับการสนับสนุนที่สำคัญต่อความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขง รวมถึงการสนับสนุนอย่างเข้มแข็งต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรีเวียดนามยังแสดงความเชื่อมั่นว่าความร่วมมือล้านช้าง-แม่โขงจะมีส่วนสำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน และมีบทบาทในการสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ