คนจีนอายุเกิน 70 ปี ยังมีลุ้นขอใบขับขี่ หลังรัฐตอบรับสังคมสูงวัย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 23, 2020 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คนจีนอายุเกิน 70 ปี ยังมีลุ้นขอใบขับขี่ หลังรัฐตอบรับสังคมสูงวัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ต.ค.) ว่า จีนจะอนุญาตให้พลเมืองอายุมากกว่า 70 ปี สามารถขอใบอนุญาตขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ได้ โดยมีเงื่อนไขว่า สุขภาพของผู้สูงวัยเหล่านั้นจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการขับขี่อย่างปลอดภัย

กระทรวงฯ ระบุในการแถลงข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.นี้เป็นต้นไป ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 70 ปี จะได้รับสิทธิ์ในการยื่นขอใบอนุญาตขับขี่สำหรับยานพาหนะขนาดเล็กและรถจักรยานยนต์ขนาดเบาได้ โดยระบุว่าผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตจะต้องผ่านการประเมินความจำ การตัดสินใจ และปฏิกิริยา ตลอดจนการตรวจสุขภาพประจำปี และยื่นผลการประเมิน

หลิว อวี้เผิง เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ระบุว่า เมื่อพิจารณาถึงอายุคาดการณ์เฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น และสุขภาพที่ดีขึ้นของชาวจีน ผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นต้องขับรถหรือเรียนรู้การขับรถมากขึ้น อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของประชากรสูงอายุของจีน

นอกจากนี้ ทางกระทรวงฯ ยังเปิดเผยว่า จะเพิ่มเพดานอายุของผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถโดยสารขนาดกลางและขนาดใหญ่ หรือยานพาหนะบรรทุกสินค้าจาก 50 ปี เป็น 60 ปีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ