จีนเดินหน้าดันวัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะของโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 23, 2021 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเดินหน้าดันวัคซีนโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะของโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อบรรลุเป้าหมายทำให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นสินค้าสาธารณะทั่วโลก ทั้งยังสนับสนุนการเข้าถึงและความสามารถสั่งซื้อวัคซีนทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศกำลังพัฒนา

เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (GAVI) ประกาศว่า องค์กรได้ลงนามข้อตกลงสั่งซื้อวัคซีนล่วงหน้ากับสองบริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน ได้แก่ ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค ซึ่งจะจัดหาวัคซีน 110 ล้านโดส ให้ผู้เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ภายในสิ้นเดือนต.ค. และจะส่งมอบอีกหลายล้านโดสในระยะยาวต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศและสำนักศุลกากรทั่วไปของจีนเปิดเผยว่า จีนมีทัศนคติที่เปิดกว้างและให้ความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนา ผลิต และแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยได้ส่งมอบวัคซีนมากกว่า 500 ล้านโดสให้ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศมากกว่า 100 แห่ง หรือคิดเป็น 1 ใน 6 ของการผลิตวัคซีนทั่วโลกในปัจจุบัน

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการวัคซีนถ่ายทอดเทคโนโลยีไปยังประเทศกำลังพัฒนา โดยจนถึงขณะนี้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนของจีนได้ริเริ่มผลิตวัคซีนร่วมกับหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และอียิปต์ ด้วยกำลังการผลิตมากกว่า 200 ล้านโดส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ