อิตาลีบังคับใช้กรีนพาสในสถานศึกษา-การเดินทางไกล

ข่าวต่างประเทศ Friday August 6, 2021 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีบังคับใช้กรีนพาสในสถานศึกษา-การเดินทางไกล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลอิตาลีอนุมัติกฎหมายฉบับใหม่ที่บังคับใช้กรีนพาส (green pass) สำหรับบุคลากรในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย นักศึกษามหาวิทยาลัย และผู้โดยสารระบบขนส่งทางไกล อาทิ เครื่องบิน เรือ เรือข้ามฟาก และรถไฟ

รายงานระบุว่า กรีนพาสคือใบรับรองที่ออกโดยหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อยืนยันการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19, มีผลตรวจโรคเป็นลบ หรือหายดีจากโรคโควิด-19

นายโรแบร์โต สเปรานซา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอิตาลีแถลงต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมของคณะรัฐมนตรีว่า "รัฐบาลเลือกใช้กรีนพาสในฐานะเครื่องมือช่วยหลีกเลี่ยงการล็อกดาวน์และรักษาเสรีภาพของประชาชน"

นอกจากนี้ สเปรานซากล่าวถึงความสำเร็จของการดำเนินการฉีดวัคซีนในปัจจุบัน ที่สามารถฉีดไปแล้วกว่า 70 ล้านโดส โดยมีผู้ฉีดวัคซีนครบโดสกว่า 62% และผู้ที่ฉีดอย่างน้อยหนึ่งโดส 68%

ด้านปาตริซิโอ บีอางคี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการระบุว่า บุคลากรในโรงเรียนที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนจะถูกสั่งพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ส่วนนักเรียนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนจะถือเป็นการขาดเรียนโดยไร้เหตุผลรองรับ

รัฐบาลอิตาลีประกาศบังคับใช้กรีนพาสครั้งแรกในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาสำหรับผู้ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะ เข้าบ้านพักคนชรา เดินทางภายในประเทศ และเดินทางภายในสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของอิตาลีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7,230 ราย หายดีแล้ว 3,371 ราย และเสียชีวิต 27 รายในวันพฤหัสบดีที่ 5 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ