รถไฟสินค้าจีน-ลาวขบวนแรกถึงเวียงจันทน์แล้วเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 5, 2021 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รถไฟสินค้าจีน-ลาวขบวนแรกถึงเวียงจันทน์แล้วเมื่อคืนนี้
รถไฟบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศจีน-ลาว ขบวนแรกเดินทางจากนครคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มาถึงสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาวแล้วเมื่อเวลา 23.10 น. ของวันเสาร์ (4 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยรถไฟขบวนนี้บรรทุกไดแคลเซียมฟอสเฟตที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์

"ผมดีใจและตื่นเต้นมากที่ได้ทำงานภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และได้เป็นทูตมิตรภาพระหว่างจีนกับลาว" โจวอวี้ขุย วัย 31 พนักงานขับรถไฟบรรทุกสินค้าที่ทำงานนี้มา 6 ปีกล่าว

"ทางรถไฟจีน-ลาววิ่งให้บริการคล้ายกับทางรถไฟภายในประเทศ แต่ตัวรางมีสภาพดีกว่าในจีนเสียอีก และเพื่อรักษาความปลอดภัยของรถไฟขบวนแรก เราไม่กล้าพักสายตาเลยตั้งแต่รถไฟวิ่งออกจากพรมแดนไปเมื่อเวลา 15.39 น."

หลี่ถงสวี่ ผู้อำนวยการสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ ที่มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับทางรถไฟกว่า 20 ปี และปฏิบัติงานเป็นผู้อำนวยการสถานีในจีนเป็นเวลากว่า 10 ปี เดินทางมายังลาวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่าทางสถานีได้เตรียมการพร้อมต้อนรับรถไฟขบวนแรกจากจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้มีพนักงาน 68 คน เป็นบุคลากรฝ่ายเทคนิคและฝ่ายบริหารชาวจีนมากประสบการณ์จำนวน 9 คน ส่วนเจ้าหน้าที่ชาวลาวล้วนมีวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษา และกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ และเคยผ่านการฝึกอบรมกับบริษัททางรถไฟจีน-ลาว จำกัด โดยพวกเขาต่างปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

"รถไฟขบวนแรกที่เราส่งกลับไปยังจีนเมื่อวาน บรรทุกแร่โพแทชที่ผลิตในลาว" หลี่กล่าว พร้อมเสริมว่าอวิ๋นหนานอุดมไปด้วยแร่ฟอสฟอรัส "วันนี้เรารองรับตู้สินค้าขนาด 6 เมตรจำนวน 50 ตู้ ที่บรรทุกไดแคลเซียมฟอสเฟต ซึ่งสะท้อนความสัมพันธ์ที่เกื้อหนุนกันระหว่างตลาดทั้งสองประเทศ"

ทางรถไฟสายใหม่ที่เพิ่งเปิดใช้บริการนี้ ช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศได้มาก ขณะที่ยอดคำสั่งซื้อสินค้าสำหรับขนส่งข้ามพรมแดนก็มีปริมาณมากพอ โดยปัจจุบัน สินค้าที่ต้องขนส่งจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้มายังจีนอยู่ที่กว่า 100,000 ตัน ขณะที่สินค้าที่ต้องขนส่งจากจีนไปยังลาวมีปริมาณมากเช่นกัน โดยเฉพาะ ปุ๋ย เคมีภัณฑ์ เครื่องจักร และผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์

อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว เปิดทำการเมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.) และรถไฟบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศขบวนแรกที่วิ่งมาจากนครหลวงเวียงจันทน์เดินทางมาถึงจีนเมื่อบ่ายวันเสาร์ (4 ธ.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ