ฟิลิปปินส์พบติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสองรายแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 15, 2021 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่ได้รับการยืนยันผล 2 รายแรกของประเทศในวันนี้ ซึ่งทั้ง 2 รายเป็นผู้เดินทางมาจากไนจีเรียและญี่ปุ่นตามลำดับ

กระทรวงฯ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชาวไนจีเรียที่เดินทางถึงกรุงมะนิลาด้วยสายการบินโอมาน แอร์ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ขณะที่อีกรายเป็นชาวฟิลิปปินส์ที่เดินทางกลับจากญี่ปุ่นด้วยสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.

ขณะนี้ผู้ติดเชื้อทั้งสองรายกักตัวอยู่ในสถานที่ที่ดูแลโดยสำนักงานด้านการกักตัว (Bureau of Quarantine) โดยผู้ติดเชื้อชาวฟิลิปปินส์มีอาการหวัดและไอ

มาเรีย โรซาริโอ แวร์ไกร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงฯ แถลงว่าหนึ่งในผู้ติดเชื้อได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว และขณะนี้กำลังติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดในหมู่ผู้โดยสารบนเที่ยวบินเดียวกับผู้ติดเชื้อสองรายนี้

แถลงการณ์ระบุว่า "เรากำลังตรวจสอบผลการตรวจโรคและข้อมูลสุขภาพของผู้โดยสารทุกคนบนเที่ยวบินดังกล่าว เพื่อดูว่ามีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันผลรายอื่นหรือผู้โดยสารที่เริ่มมีอาการป่วยหลังเดินทางถึงฟิลิปปินส์หรือไม่" พร้อมเสริมว่าผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนทั้งสองรายนี้ตรวจพบเชื้อจากการจัดลำดับพันธุกรรมเมื่อวันอังคาร (14 ธ.ค.)

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ ยังเรียกร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการขั้นพื้นฐานและสวมหน้ากากอนามัยอย่างเหมาะสม ล้างมือเป็นประจำ เว้นระยะห่างทางสังคม ระบายอากาศในห้อง และหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน

กระทรวงฯ ระบุว่า ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการรวมตัวขนาดใหญ่โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเทศกาลนี้ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมเรียกร้องผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้เข้ารับการฉีดวัคซีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรวมมากกว่า 2.8 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิต 50,351 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ