คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติใช้งาน "นูวาโซวิด" วัคซีนโควิดตัวที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 21, 2021 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติใช้งาน

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) อนุมัติให้สามารถวางจำหน่ายวัคซีนนูวาโซวิด (Nuvaxovid) ในตลาดแบบมีเงื่อนไขแล้ววานนี้ (20 ธ.ค.) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวที่ 5 ที่ได้รับอนุมัติใช้งานในสหภาพยุโรป (EU)

EC เผยว่า การอนุมัติวัคซีนนูวาโซวิด ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax) เป็นไปตามคำแนะนำทางวิทยาศาสตร์จากการประเมินความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพของวัคซีนโดยองค์การยาแห่งยุโรป (EMA) ก่อนจะได้รับการรับรองโดยประเทศสมาชิกอียู

เมื่อวันอาทิตย์ (19 ธ.ค.) ข้อแนะนำจากองค์การฯ รายงานการทดลองทางคลินิกของวัคซีนนูวาโซวิดจำนวน 2 ครั้ง ซึ่งพบประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยการศึกษาครั้งแรกในเม็กซิโกและสหรัฐฯ พบจำนวนผู้ป่วยที่แสดงอาการลดลง 90.4% ขณะการศึกษาครั้งที่สองในสหราชอาณาจักรพบประสิทธิภาพอยู่ที่ 89.7%

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน EC กล่าวว่า การอนุมัติวัคซีนดังกล่าวเกิดขึ้นขณะโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน กำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั่ว EU และจำเป็นต้องเร่งดำเนินการฉีดวัคซีน

"ฉันรู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับการอนุมัติวัคซีนของโนวาแวกซ์ ซึ่งนับเป็นวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพตัวที่ 5 ที่จะช่วยปกป้องพลเมืองยุโรปจากโรคระบาดใหญ่มากขึ้น" ฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว พร้อมเสริมว่าการอนุมัติวัคซีนนูวาโซวิดจะช่วยกระตุ้นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือวัคซีนโดสกระตุ้นเข้ารับวัคซีน

ด้านสเตลลา คีเรียคิเดส กรรมาธิการด้านสุขภาพและความปลอดภัยทางอาหารแห่ง EU กล่าวว่าวัคซีนนูวาโซวิดเป็นวัคซีนที่ผลิตจากโปรตีนตัวแรกที่แสดงผลลัพธ์เชิงบวกในการป้องกันโรคโควิด-19

"เราจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และวัคซีนโดสกระตุ้นเพื่อเพิ่มการป้องกันโรค หากเราต้องการยับยั้งการติดเชื้อระลอกใหม่ และต่อต้านการอุบัติและแพร่กระจายของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ใหม่ ๆ" คีเรียคิเดสกล่าว

ทั้งนี้ EC ได้ลงนามสัญญากับโนวาแวกซ์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2564 โดยโนวาแวกซ์จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้อียูสูงสุด 100 ล้านโดส เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2565 ภายใต้การอนุมัติการวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ อียูได้อนุมัติการวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไขแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และแจนเซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ