นักวิจัยอิสราเอลใช้เซนเซอร์แบบสวมใส่ หนุนเก็บข้อมูลทดลองวัคซีนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2022 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (TAU) ของอิสราเอล เปิดเผยว่าคณะนักวิจัยอิสราเอลได้ออกแบบเซนเซอร์อัจฉริยะแบบสวมใส่ได้ (Wearable Smart Sensors) เพื่อช่วยเฝ้าติดตามกระบวนการทดลองวัคซีน

เซนเซอร์ดังกล่าวช่วยให้นักพัฒนาวัคซีนระบุปฏิกิริยาที่ผิดปกติได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อปรับปรุงกระบวนการทดลอง โดยมีแนวโน้มดีกว่าแนวทางการทดลองวัคซีนในปัจจุบัน ซึ่งมักอ้างอิงข้อมูลจากแบบสอบถามที่รายงานด้วยตนเองและอาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้ไม่เที่ยงตรง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การศึกษาข้างต้นจัดทำระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-13 มี.ค. 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่อิสราเอลรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ โดยคณะนักวิจัยได้มอบเซนเซอร์แบบแผ่นปิดหน้าอกแก่ผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีน 160 คน เพื่อเฝ้าติดตามและใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือรวบรวมข้อมูลที่เซนเซอร์อัปเดตอัตโนมัติทุกวัน

คณะนักวิจัยได้เฝ้าติดตามอัตราการเต้นของหัวใจ ความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด อัตราการหายใจ ความดันโลหิต ความดันเลือดแดงเฉลี่ย ชีพจร ความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ ปริมาตรเลือดที่ถูกสูบฉีดออกจากหัวใจในการบีบตัวหนึ่งครั้ง ปริมาตรเลือดส่งออกจากหัวใจต่อนาที ความต้านทานของหลอดเลือดทั่วร่างกาย และอุณหภูมิผิวหนัง

ทั้งนี้ คณะวิจัยพบความแตกต่างอันมีนัยสำคัญระหว่างการรายงานผลข้างเคียงด้วยตนเอง และการตรวจวัดทางสรีรวิทยาตามวัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ โดยพบปฏิกิริยาผิดปกติที่สำคัญจากผู้เข้าร่วมที่กล่าวว่าตนเองไม่มีอาการข้างเคียงใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ