WHO เผยโรคจากอาหารกระทบประชากรโลกราว 10% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2022 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

WHO เผยโรคจากอาหารกระทบประชากรโลกราว 10% ต่อปี

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า โรคภัยอันเกิดจากอาหาร (Foodborne disease) ส่งผลกระทบต่อประชากรโลกราว 10% ต่อปี และทำให้ภาคสาธารณสุขแบกรับภาระในระดับเทียบเท่าโรคมาลาเรีย หรือเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลกครั้งที่ 4 ซึ่งตรงกับวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอาหารได้ออกมาเรียกร้องให้สนใจและดำเนินการเพื่อช่วยป้องกัน ตรวจสอบ และจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากอาหาร

"โรคจากอาหารส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการจัดการและการศึกษาด้านอาหารอย่างเหมาะสม" ซิโมน โมราเอส ราสเซิล ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักโภชนาการและความปลอดภัยทางอาหารของ WHO กล่าว

มาร์คุส ลิปป์ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความปลอดภัยทางอาหารขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่า ความมั่นคงทางอาหารเป็นหนึ่งในประเด็นที่ FAO ให้ความสำคัญ และจำเป็นต้องได้รับความสนใจเพิ่มเติมท่ามกลางการหยุดชะงักทั่วโลกในปัจจุบัน อาหารที่มีอยู่ไม่ควรทำให้ผู้คนเจ็บป่วย เราจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหากอาหารไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดจาก FAO พบว่า ความไม่มั่นคงทางอาหารเพิ่มสูงในปี 2564 โดยประชากรราว 193 ล้านคนเผชิญความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรง และต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ