ไฟป่า "มอสกีโต ไฟร์" เผาทำลายพื้นที่ในแคลิฟอร์เนียแล้วกว่า 1.2 แสนไร่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 14, 2022 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฟป่า

สำนักป่าไม้และการป้องกันอัคคีภัยรัฐแคลิฟอร์เนีย (Cal Fire) รายงานว่า ไฟป่ามอสกีโต ไฟร์ (Mosquito Fire) ซึ่งลุกลามในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ขยายวงกว้างเป็น 49,761 เอเคอร์ (ราว 125,000 ไร่) เมื่อเช้าวันอังคาร (13 ก.ย.) แม้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะระบุว่า การสร้างแนวกันไฟยังมีความคืบหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมดับเพลิงเผชิญอุปสรรคในการเข้าถึงเพลิงไหม้โดยตรง เนื่องจากภูมิประเทศบริเวณจุดเกิดไฟป่ามีความสูงชันและขรุขระ ขณะการใช้เครื่องบินถูกจำกัดเป็นบางครั้งสืบเนื่องจากการเกิดแนวผกผัน (Inversion Layer) อย่างต่อเนื่องเหนือพื้นที่เกิดเพลิงไหม้

Cal Fire คาดว่าจะสามารถจำกัดแนวไฟป่าทั้งหมดได้ภายในวันที่ 15 ต.ค. แม้การจำกัดแนวไฟป่าจะไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าจะสามารถดับไฟได้มากน้อยเพียงใด แต่เป็นมาตรวัดการสร้างแนวเขตการลุกลามสำหรับป้องกันไฟขยายวง

ทั้งนี้ รัฐแคลิฟอร์เนียรายงานการพบไฟป่าดังกล่าวครั้งแรกเมื่อเย็นวันที่ 6 ก.ย. โดยปัจจุบันไฟป่าได้เผาทำลายสิ่งปลูกสร้างไปแล้ว 46 แห่ง สร้างความเสียหายแก่สิ่งปลูกสร้าง 5 แห่ง และยังคงคุกคามสิ่งปลูกสร้างอีก 5,848 แห่ง พร้อมเสริมว่ามีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่รวม 11,260 คนนับตั้งแต่เกิดไฟป่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ