จีนคาดยอดเดินทางผ่านแดนช่วงเชงเม้ง เฉลี่ย 1.78 ล้านครั้งต่อวัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 2, 2024 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนคาดยอดเดินทางผ่านแดนช่วงเชงเม้ง เฉลี่ย 1.78 ล้านครั้งต่อวัน

สำนักบริหารการตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีน เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ปริมาณการเดินทางขาเข้าและขาออกผ่านท่าด่านผ่านแดนของจีน ช่วงเทศกาลชิงหมิงหรือเชงเม้งที่ใกล้มาถึง จะเฉลี่ยอยู่ที่ 1.78 ล้านครั้งต่อวัน เพิ่มขึ้น 74.5% เมื่อเทียบรายปี

ปริมาณการเดินทางขาเข้าและขาออกเฉลี่ยรายวันผ่านกลุ่มสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่ของจีนจะทรงตัวในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยตัวเลขคาดการณ์ของท่าอากาศยานนานาชาตินครหลวงปักกิ่งอยู่ที่ 35,000 ครั้ง ท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง อยู่ที่ 84,000 ครั้ง และท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจว ไป๋อวิ๋น อยู่ที่ 41,000 ครั้ง

ขณะเดียวกัน ปริมาณการเดินทางของชาวฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ผ่านด่านบกที่เชื่อมต่อแผ่นดินใหญ่กับเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและเขตบริหารพิเศษมาเก๊า รวมถึงท่าด่านอันเป็นจุดหมายปลายทางของหลายเที่ยวบินตรงระหว่างแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวัน จะเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น

สำนักฯ คาดการณ์ว่า ปริมาณการเดินทางขาเข้าและขาออกผ่านด่านก่งเป่ยในเมืองจูไห่ และด่านหลัวหูในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งล้วนตั้งอยู่ในมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน จะเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ 337,000 ครั้ง และ 225,000 ครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เทศกาลชิงหมิงหรือเชงเม้ง หรือวันกวาดสุสาน ตรงกับวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) ในปีนี้ โดยเป็นเทศกาลจีนดั้งเดิมที่ผู้คนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ