ประเทศไทยเพิ่มศักยภาพพลังงานทดแทนด้วยเทคโนโลยีกักเก็บพลังงาน Battery Energy Storage Solution (BESS) ของบริษัท ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2021 09:21 —ThaiPR.net

ประเทศไทยเพิ่มศักยภาพพลังงานทดแทนด้วยเทคโนโลยีกักเก็บพลังงาน  Battery Energy Storage Solution (BESS)  ของบริษัท ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์

บริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัด กำลังพัฒนาระบบไมโครกริดเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

บริษัท ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ จำกัด ได้รับการคัดเลือกจาก บริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท อิมแพคโซล่าร์ กรุ๊ป ให้ดำเนินการติดตั้งระบบควบคุม e-meshTM PowerStoreTM Battery Energy Storage Solution (BESS) ซึ่งเป็นการจัดเก็บพลังงานในรูปแบบแบตเตอรี่ ให้ระบบไมโครกริดเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ สวนอุตสาหกรรมสหพัฒน์ ศรีราชา โดยหลังจากแล้วเสร็จ สวนอุตสาหกรรมแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตรวม 214 เมกะวัตต์ จากพลังงานไฟฟ้าร่วม พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์บนหลังคา แผงโซลาร์ลอยน้ำ และระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่

ระบบไมโครกริดขั้นสูงนี้ เป็นรูปแบบดิจิทัลที่สามารถรวมกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งพลังงานที่กระจายตัวอยู่ตามที่ต่างๆ (Distributed Energy Resources : DERs) รวมถึงแสงอาทิตย์ และจะจำลองระบบไฟฟ้าในส่วนของสาธารณูปโภค ด้วยการใช้ข้อมูลอัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ไมโครกริดจะจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานจากทั้งสวนอุตสาหกรรม ช่วยปรับเพิ่มเสถียรภาพของระบบพลังงานอันเนื่องมาจากความไม่ต่อเนื่องของแสงแดด และช่วยสำรองพลังงานให้กับศูนย์ข้อมูล (data center) ของสวนอุตสาหกรรม ให้แก่ลูกค้าในสวนอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพาเสถียรภาพของระบบกริด และระบบไฟฟ้าในการดำเนินธุรกิจ

คุณยิปมิน เต๋อ รองประธานอาวุโส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ส่วนงาน กริดส์ ออโตเมชั่น กล่าวว่า " ระบบกักเก็บพลังงานแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage Solution : BESS) ของ ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ เป็นส่วนสำคัญของแผนงานของ บริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัดในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมให้มีความยั่งยืนและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น โมเดลดังกล่าวจะทำการปรับสมดุลการสร้างกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานรูปแบบต่างๆ พร้อมสร้างพลังงานสำรองสำหรับความต้องการของศูนย์ข้อมูล (data center) ในอนาคต และเป็นการวางรากฐานสำหรับแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนพลังงานดิจิทัลแบบเพียร์ทูเพียร์ ( Peer-to-Peer energy exchange platform ) สำหรับลูกค้าของสวนอุตสาหกรรม "

โครงการดังกล่าวนับเป็นตัวอย่างสำคัญของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีด้านพลังงานที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ภายใต้แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก*  ที่มีการตั้งเป้าหมายการใช้พลังงานทดแทนคิดเป็นร้อยละ 30 ของการใช้พลังงานทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2579 โดยโครงการนี้มีวัตถุประสงค์ในการเป็นโมเดลต้นแบบสำหรับสวนอุตสาหกรรมอื่นๆ ภายใต้เครือสหพัฒน์ รวมถึงสาธารณูปโภคอื่นๆ อีกด้วย

คุณวิชัย กุลสมภพ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า " เครือสหพัฒน์เล็งเห็นว่า การลงทุนด้านพลังงานสะอาดในสวนอุตสาหกรรมของเรา จะช่วยลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ได้ นอกจากนี้ การผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพด้วยพลังงานสะอาด จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน โดยเครือสหพัฒน์มีเป้าหมายในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมให้เป็นเมืองอัจฉริยะสำหรับพันธมิตรและชุมชน เราคาดหวังว่าโครงการในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชานี้ จะเป็นต้นแบบให้แก่ภาครัฐและภาคเอกชนได้"

คุณวรมน ขำขนิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อิมแพค โซล่าร์ กรุ๊ป กล่าวว่า " อิมแพค โซล่าร์ ผู้นำด้านการให้บริการระบบควบคุมดูแลพลังงานไฟฟ้าทั่วเอเชีย เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมอัจฉริยะเครือสหพัฒน์ ด้วยนวัตกรรมของบริษัท และด้วยโซลูชั่น e-meshTM  ของ ฮิตาชิ  เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ช่วยให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานสูงสุดจากแสงอาทิตย์และโรงไฟฟ้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญสำหรับแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนพลังงานดิจิทัลในอนาคต "

โครงการนี้พัฒนามาจากพื้นฐานของ กริด เอดจ์ โซลูชั่นส์ ( Grid Edge Solutions ) ของ ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ที่มีขนาดมากกว่า 500 เมกะวัตต์ (MW) และมีข้อมูลอ้างอิงกว่า 200 โครงการทั่วโลก ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผสานการหมุนเวียนพลังงานกลับมาใช้ใหม่ ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

เว็บไซต์และข้อมูลอ้างอิง

(1)        *https://www.irena.org/-/me            dia/Files/IRENA/Agency/Publication/2017/Nov/IRENA_Outlook_Thailand_2017.pdf.

(2) https://www.impactsolar.co.th/

(3)        https://www.hitachiabb-powergrids.com/us/en/offering/product-and-system/grid-edge-solutions

เกี่ยวกับ บริษัท ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ จำกัด

ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก ที่มีประสบการณ์กว่า 250 ปี มีพนักงานประมาณ 36,000 คนใน 90 ประเทศทั่วโลก สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยให้บริการลูกค้าด้านสาธารณูปโภค อุตสาหกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน ครอบคลุมทั้งห่วงโซ่คุณค่า พร้อมรองรับเทคโนโลยีต่างๆ สำหรับการสัญจรอย่างยั่งยืน เมืองอัจฉริยะ การกักเก็บพลังงาน และศูนย์ข้อมูล (data center) ด้วยผลงานที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วอย่างแพร่หลายทั่วโลก จึงทำให้ ฮิตาชิ เอบีบี เพาเวอร์ กริดส์ สามารถสร้างคุณค่าทางสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจได้อย่างสมดุล บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะสรรค์สร้างอนาคตด้านพลังงานอย่างยั่งยืน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและการริเริ่มค้นคว้าเพื่อนำเสนอทางเลือกระบบกริดไฟฟ้าที่แข็งแกร่ง ชาญฉลาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น https://www.hitachiabb-powergrids.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ