การลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชาว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 18, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยและของกัมพูชาจะร่วมลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา ในระหว่างการประชุมผู้นำประเทศสมาชิกยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) ครั้งที่ ๔ ที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศเป็นสักขีพยาน

การมีความตกลงดังกล่าวจะมีผลให้ประชาชนผู้ที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของทั้งสองประเทศสามารถเดินทางเข้า ออก หรือผ่านดินแดนของแต่ละฝ่าย โดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตรา (วีซ่า) เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปมาหาสู่ของประชาชนของทั้งสองประเทศ และอนุญาตให้พำนักในประเทศของอีกฝ่ายหนึ่งได้ไม่เกิน ๑๔ วัน (หากผู้เดินทางมีความจำเป็นที่จะต้องอยู่ในอีกประเทศหนึ่งนานกว่านั้นจะต้องเข้าขอรับการตรวจลงตราตามปกติ) โดยความตกลงนี้จะมีผลใช้บังคับ ๓๐ วัน นับจากวันที่รัฐมนตรีว่าการฯ ของทั้งสองฝ่ายได้ลงนามความตกลงแล้ว ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ อันเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับการเฉลิมฉลองการครบรอบ ๖๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับกัมพูชาในวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๓

ความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราจะทำให้การเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนไทยและกัมพูชามีความสะดวกยิ่งขึ้น สนับสนุนความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองประเทศ และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในระดับประชาชน

For further information, please contact the Press Division, Department of Information, Ministry of Foreign Affairs, Tel.02-6435170, Fax.02-6435169, E-mail: div0704@mfa.go.th

-PM-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ