ไทยและมองโกเลียลงนามความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 8, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ไทยและมองโกเลียได้เจรจาเพื่อจัดทำความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุน (Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Mongolia for the Promotion and Protection of Investments) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๕ จนขณะนี้สามารถตกลงกันได้ในทุกข้อบทของความตกลงฯ ไทยและมองโกเลียจึงจะจัดให้มีการลงนามความตกลงฯ ในวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๙.๓๐ น. ณ ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะลงนามความตกลงฯ ในนามของรัฐบาลไทย และนายกอมโบจาฟ ซันดานชาตาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลียจะลงนามในนามของรัฐบาลมองโกเลีย ในโอกาสการเยือนไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้ามองโกเลียระหว่างวันที่ ๗ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ นี้

ความตกลงเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างไทยกับมองโกเลียเป็นความตกลงที่สอดคล้องตามมาตรฐานสากลและเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ โดยจะเป็นกลไกที่จะช่วยส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทยและมองโกเลีย เนื่องจากความตกลงฯ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไทยในการไปลงทุนในมองโกเลียว่า การลงทุนของตนนั้นจะได้รับการคุ้มครองและการประติบัติที่เป็นธรรมและเท่าเทียมกับนักลงทุนของมองโกเลีย หรือนักลงทุนของประเทศที่สามในมองโกเลีย ในขณะเดียวกันความตกลงฯ นี้ก็ให้ความคุ้มครองเช่นเดียวกันกับนักลงทุนมองโกเลียที่เข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุน ภาพลักษณ์ ตลอดจนบรรยากาศทางการลงทุนของไทยด้วย ทั้งนี้ ประเด็นที่สำคัญ ในความตกลงฯ ได้แก่ ขอบเขตของการคุ้มครองการลงทุน การส่งเสริมการลงทุน การประติบัติต่อการลงทุน การทดแทนความสูญเสีย การเวนคืน การโอนเงินโดยเสรี การรับช่วงสิทธิ และการระงับข้อพิพาท

ในด้านการลงทุน มองโกเลียนับเป็นโอกาสใหม่สำหรับนักลงทุนไทย เนื่องจากมองโกเลียมีทรัพยากรที่ อุดมสมบูรณ์ และมีนโยบายและกฎระเบียบที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุน อาทิ ในปัจจุบัน รัฐบาลมองโกเลียให้การสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชน และการเข้าถึงตลาดใหม่ๆ เพื่อคงไว้ซึ่งการเติบโตด้านเศรษฐกิจ โดยอนุญาตให้ต่างชาติสามารถเข้าไปลงทุนได้ร้อยละ ๑๐๐ ในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและการคมนาคม นอกจากนี้ ในด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่ มองโกเลียเป็นแหล่งวัตถุดิบสำคัญ เพราะอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติและแร่ธาตุหายาก เช่น ทองแดง ทองคำ และยูเรเนียม ทั้งนี้ รัฐบาลมองโกเลียได้ออกมาตรการต่าง ๆ เช่น การลดภาษีประกอบการ เพื่อจูงใจให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของมองโกเลียมากขึ้นด้วย

ดังนั้น ความตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างไทยกับมองโกเลีย จึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการไทยที่เข้าไปลงทุนในมองโกเลีย และในขณะเดียวกัน ก็เป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมองโกเลียในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


แท็ก Kingdom of Thailand   Investment   thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ