หมู่เรือปราบปรามโจรสลัดในอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลียเยือนกรุงอาบูดาบี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้เคยรายงานเกี่ยวกับการแวะเยือนดูไบของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด (มปจ.) ประกอบด้วยเรือรบหลวงสิมิลัน และเรือรบหลวงปัตตานี ซึ่งปฏิบัติงานในอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย ร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเลระหว่างวันที่ ๙ — ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ ได้ให้การต้อนรับแก่หมู่เรือปราบปรามโจรสลัดและลูกเรือจำนวน ๓๕๐ คนเป็นอย่างดี นั้น

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ว่าเมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ คณะของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัดจำนวน ๘ คน ได้เดินทางไปยังกรุงอาบูดาบีเพื่อเข้าเยี่ยมคารวะเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โดยได้รายงานภารกิจของ มปจ. ในระหว่างปฏิบัติการ ๒ เดือนที่ผ่านมาว่า ได้ร่วมกับกองเรือประเทศต่าง ๆ ลาดตระเวนทางน้ำและคุ้มครองขบวนเรือพาณิชย์ของไทยจำนวน ๓ ลำ และของชาติอื่น ๆ ที่ล่องสู่อ่าวเอเดนให้เป็นไปโดยสะดวก รวมถึงได้ช่วยเหลือเรือไทยที่ถูกโจรสลัดโจมตีพร้อมกับช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ประสบภัยในทะเล และเยี่ยมเรือประมงไทยจำนวน ๒ ครั้ง รวม ๕ ลำ

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวชื่นชม มปจ. ที่ออกปฏิบัติภารกิจที่เสี่ยงอันตรายและได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการบนเรือทุกคนภาคภูมิใจในเกียรติภูมิที่ได้จากภารกิจนี้ เนื่องจากเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กองทัพเรือไทยที่เรือรบหลวงได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกับกองกำลังผสมทางเรือนานาชาติ พร้อมกันนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะ มปจ. ด้วย ทั้งนี้ ในวันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ เอกอัครราชทูตฯ ได้ร่วมคณะเยี่ยมชมเรือ และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของเรือรบหลวงสิมิลัน โดยผู้บัญชาการหมู่เรือ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ