โครงการความร่วมมือด้านเกษตรยั่งยืนระหว่างไทยกับเลโซโท

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 22, 2010 07:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๘ — ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ นางกุณฑลี ประจิมทิศ รองผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการความร่วมมือด้านเกษตรยั่งยืนระหว่างไทยกับเลโซโท ครั้งที่ ๗ ร่วมกับรองปลัดกระทรวงเกษตรและความมั่นคงของอาหารเลโซโท ณ กรุงมาเซรุ สาธารณรัฐเลโซโท

ก่อนการประชุมดังกล่าว ฝ่ายเลโซโทได้มีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการฯ คือ วันปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างจิตสำนึกต่อการฟื้นฟูและรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนและตัวแทนจากภาคส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมการปลูกต้นไม้และวัน Farmers’ Field Day เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการฯ ให้เป็นที่รู้จัก โดยมีนาย Ramootsi Lehata รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและความมั่นคงของอาหาร เป็นประธาน นอกจากนี้ กิจกรรมในงานดังกล่าว ยังประกอบด้วย การนำเยี่ยมชมแปลงสาธิต การสาธิตการทำปุ๋ยหมักและมีการเชิญเกษตรกรที่ผ่านการฝึกอบรมจากโครงการมาเล่าประสบการณ์ในการนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติ

ในการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ฝ่ายไทยได้สอบถามความก้าวหน้า การเก็บสถิติข้อมูลและการวางแผนการตลาด ซึ่งฝ่ายเลโซโทได้ชี้แจงและจะนำเสนอในรายงานความก้าวหน้าของโครงการ รวมทั้งในระยะต่อไปโครงการฯ จะจัดเก็บและผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อลดการซื้อเมล็ดพันธุ์จากภายนอก อย่างไรก็ตาม โครงการมีภารกิจที่จะต้องทำการทดลองปลูกพืชต่าง ๆ และเผยแพร่ให้เกษตรกรได้เรียนรู้และนำความรู้ที่ได้จากโครงการฯ ไปปฏิบัติด้วย

โครงการดังกล่าวเกิดจากการที่สมเด็จพระราชาธิบดี และพระราชินีแห่งราชอาณาจักรเลโซโท ได้เสด็จฯ เยือนไทยเพื่อร่วมงานฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้เสด็จไปเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทรงสนพระราชหฤทัยการดำเนินงานของศูนย์ฯ เป็นอย่างมาก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพริทอเรีย และสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) จึงได้จัดทำโครงการความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาเกษตรที่ยั่งยืนระหว่างไทยกับเลโซโท โดยได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีมาเซนาเต โมฮาโต ซีโซ่ แห่งเลโซโท ให้ใช้พื้นที่ส่วนพระองค์ราว ๓๖ ไร่ ในเขตแมทเซียง เพื่อจัดทำแปลงสาธิตการเกษตร และให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของเกษตรกรของเลโซโท รวมทั้งประเทศใกล้เคียงในการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน และก่อสร้างอาคารและศูนย์ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรของเลโซโท รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับแนวพระราชดำริด้านเศรษฐกิจพอเพียงและการเกษตรทฤษฎีใหม่ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ที่ผ่านมา การดำเนินโครงการฯ เป็นในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนการศึกษาดูงานของบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย การจัดการฝึกอบรมให้แก่เจ้าหน้าที่ของเลโซโท การสำรวจพื้นที่เพื่อจัดสร้างศูนย์สาธิตการเกษตร และไทยได้จัดส่งผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)เข้าไปช่วยในการวางแผนและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เลโซโทด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ