กระทรวงการต่างประเทศเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือลูกเรือไทย ที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียจับเป็นตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 28, 2010 07:13 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์โจรสลัดโซมาเลียเข้ายึดเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติไทยชื่อ “MV Thor Nexus” พร้อมลูกเรือไทยทั้งหมดจำนวน ๒๗ คน เพื่อเรียกร้องค่าไถ่ ในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ บริเวณน่านน้ำของประเทศโอมาน โดยเรือดังกล่าวอยู่ในระหว่างการเดินทางขนส่งสินค้าจากท่าเรือ Jebel Ali ประเทศอาหรับเอมิเรตส์ไปยังประเทศบังคลาเทศ นั้น

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งประสานกองทัพเรือในการประสานงานไปยังหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ประกอบด้วยเรือรบหลวงสิมิลันและเรือรบหลวงปัตตานี ซึ่งกำลังปฏิบัติการอยู่ในอ่าวเอเดนเพื่อให้ความช่วยเหลือเรือสินค้าและลูกเรือไทยโดยด่วน รวมถึงยังได้ติดต่อประสานงานกับบริษัทเจ้าของเรือดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดต่อไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี เพื่อให้ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด โดยล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ได้ขอความร่วมมือในการประสานงานทางด้านข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวไปยังศูนย์ประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านพาณิชย์นาวีประจำภูมิภาค (Regional Maritime Rescue Coordination Centre) ที่เมืองมอมบาซา ประเทศเคนยา ซึ่งเป็นศูนย์ที่อยู่ภายในองค์การพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศ (International Maritime Organization — IMO) แล้ว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือเรือสินค้าและลูกเรือไทยในโอกาสแรก

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ