การประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย — พม่า ครั้งที่ ๑๒

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2011 07:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

ในวันที่ ๑๕ — ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายอภินันท์ ภัทรธิยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (สพร.) กระทรวงการต่างประเทศ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย และ นาย U Maung Wai, Director — General of International Organization and Economics Development กระทรวงการต่างประเทศพม่าหัวหน้าคณะผู้แทนพม่า ได้เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย — พม่า ครั้งที่ ๑๒ เพื่อทบทวนผลการดำเนินงานความร่วมมือทางด้านวิชาการตามมติการประชุมความร่วมมือทางวิชาการไทย — พม่า ครั้งที่ ๑๑ และหารือแผนความร่วมมือทางวิชาการระหว่างทั้งสองประเทศในอนาคต โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ณ กรุงย่างกุ้ง ด้วย

ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทย — พม่าในปี ๒๕๕๒ — ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นการให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโท และทุนฝึกอบรม/ดูงาน การดำเนินงานโครงการต่อเนื่อง และการริเริ่มแผนงานใหม่ด้านการเกษตร ตลอดจนการจัดหาอุปกรณ์สำนักงานให้แก่หน่วยงานของพม่า

สำหรับแผนงานที่ไทยจะให้ความร่วมมือกับพม่าในปี ๒๕๕๓ — ๒๕๕๔ ประกอบด้วย

๑. แผนงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเป็นทุนศึกษาระดับปริญญาโท และทุนฝึกอบรม/ดูงาน

๒. แผนงานด้านโครงการที่สำคัญ ได้แก่ โครงการพัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาไทย โครงการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลท่าขี้เหล็ก โครงการพัฒนาหมู่บ้านปศุสัตว์ตามแนวชายแดนไทย — พม่า

๓. แผนงานพัฒนาศักยภาพด้านอุตุนิยมวิทยา การเตือนภัย และฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยจากพายุนาร์กีส

๔. ความร่วมมือแผนงานด้านการเกษตร มีการจัดทำแผนงานระยะเวลา ๓ ปี (๒๕๕๔-๒๕๕๖) โดยทั้งสองฝ่ายจะมอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรและคณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันจัดทำในส่วนของรายละเอียดต่อไป

นอกจากความร่วมมือดังกล่าวข้างต้น ฝ่ายไทยยังให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและทุนฝึกอบรมหลักสูตรนานาชาติ (AITC, TIPP) รวมทั้งความร่วมมือในกรอบอนุภูมิภาค เช่น GMS, ACMECS, IAI, M-J ในสาขาต่าง ๆ และรับจะพิจารณาสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพแก่ข้าราชการของกระทรวงการต่างประเทศพม่าในสาขาต่าง ๆ ที่เห็นชอบร่วมกันด้วย

นอกจากนี้ ฝ่ายพม่ารับทราบข้อเสนอของฝ่ายไทยในการจัดทำโครงการในลักษณะนิคมสร้างตนเองตามพื้นที่แนวชายแดนและพื้นที่ห่างไกล โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินการ รวมถึงการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรพม่าในสาขาต่าง ๆ

ทั้งนี้ ในวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ นายอภิรัฐ เหวียนระวี เอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สพร. ได้ไปตรวจเยี่ยมโครงการสอนภาษาไทยที่ Yangon University of Foreign Language (YUFL) พร้อมทั้งได้เข้าพบหารือกับคณะผู้บริหาร โดยได้รับทราบว่ามีการเปิดโครงการสอนภาษาไทยในระดับปริญญาตรีแล้วในปีการศึกษา ๒๕๕๔ ซึ่งได้เปิดภาคแรกในเดือนธันวาคม ๒๕๕๓ และมีนักศึกษาให้ความสนใจเรียนภาษาไทย จำนวน ๗๘ คน และมีแผนที่จะเปิดระดับปริญญาโทในปี ๒๕๕๗ — ๒๕๕๘ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ